โลกเชื่อมั่น5จีหนุนกำไรหัวเว่ยพุ่ง25%

โลกเชื่อมั่น5จีหนุนกำไรหัวเว่ยพุ่ง25%

หัวเว่ยเผย กำไรสุทธิปี 61 พุ่ง 25% ธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมหดตัวเล็กน้อย หลังสหรัฐเชิญชวนนานาประเทศคว่ำบาตร

หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่จากจีน แถลงวานนี้ (29 มี.ค.) ว่า กำไรสุทธิประจำปี 2561 เพิ่มขึ้น 25% มาอยู่ที่ 5.93 หมื่นล้านหยวน แต่ธุรกิจให้บริการเครือข่ายซึ่งจัดหาโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมให้กับหลายประเทศทั่วโลก กลับลดลงอย่างที่ไม่ค่อยมีให้เห็นชี้้ว่า แรงกดดันจากสหรัฐส่งผลพอสมควร

ธุรกิจดังกล่าวลดลง 1.3% ในปี 2561 จากที่เคยเติบโต 2.5% ในปี 2560 ซึ่งตามปกติหลายปีที่ผ่านมาธุรกิจให้บริการเครือข่ายของหัวเว่ยมักจะโตปีละกว่า 20%

นายบร็อก ซิลเวอร์ส กรรมการผู้จัดการบริษัทไค่หยวนแคปิตัล กล่าวว่า ความกังวลเรื่องความมั่นคงส่งผลต่อหัวเว่ย ประเทศต่างๆ พากันสกัดไม่ให้ใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยมากขึ้น และความเคลื่อนไหวที่นำโดยสหรัฐนี้เพิ่งเริ่มต้น จึงยังไม่มีทีท่าล่าถอยลงง่ายๆ แม้สหรัฐกับจีนจะทำข้อตกลงสงครามการค้ากันได้ก็ตาม

รายงานประจำปีของหัวเว่ยไม่ได้ระบุสาเหตุที่ทำให้ธุรกิจบริการเครือข่ายซบเซาลงหรือระบุชัดถึงแรงกดดันในตลาดโลก แต่นายกั๊วะ ผิง ประธานหมุนเวียนของหัวเว่ยประกาศเดินหน้าต่อ

“เราจะทำทุกอย่างที่ทำให้กำจัดสิ่งกวนใจภายนอก ปรับปรุงการจัดการ และทำเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ของบริษัทให้คืบหน้า”

นายกั๊วะยืนยันว่า หัวเว่ยไม่ได้เป็นภัยต่อความมั่นคง และบริษัทจะเพิ่มความน่าเชื่อถือ

“ไม่มีรัฐบาลหรือภาคีฝ่ายที่ 3 ใดๆ เข้ามาถือหุ้นหรือแทรกแซงการตัดสินใจหรือการดำเนินการของหัวเว่ย”

ประธานบริษัทกล่าวเป็นนัยๆ ด้วยว่า การเป็นเจ้าตลาดของหัวเว่ยทำให้บริษัทเป็นผู้เล่นสำคัญในการเปิดตัวระบบ 5จีทั่วโลก บริษัทใดที่ร่วมมือกับหัวเว่ยจะมีศักยภาพแข่งขันได้มากที่สุดในยุค 5จี ประเทศใดร่วมมือกับหัวเว่ยมีแต่จะได้ประโยชน์

นายกั๊วะเผยด้วยว่า ปี 2561 หัวเว่ยลงนามทำสัญญา 5 จีกว่า 30 สัญญา ส่งมอบสถานีฐาน 5 จี กว่า 40,000 สถานีทั่วโลก รายได้โดยรวมเติบโต 19.5% ยอดขายจากธุรกิจผู้บริโภคส่วนใหญ่จากสมาร์ทโฟนพุ่งขึ้นถึง 45%

หลายวันก่อน หัวเว่ยฟ้องรัฐบาลวอชิงตันที่ออกกฎหมายไม่ให้หน่วยงานรัฐสังฆกรรมกับบริษัท หรือภาคีฝ่ายที่ 3 ใช้อุปกรณ์หัวเว่ย รายงานล่าสุดระบุถึงคดีความไว้กว้างๆ ภายใต้หัวข้อ ภาระตามกฎหมายที่อาจเกิดขึ้น