ฮุนเซนออกมาตรการรับมืออียูถอดสิทธิพิเศษการค้า

ฮุนเซนออกมาตรการรับมืออียูถอดสิทธิพิเศษการค้า

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศมาตรการต่างๆ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจและสนับสนุนผู้ส่งออกท้องถิ่น เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่สหภาพยุโรป (อียู) จะยกเลิกสิทธิพิเศษทางการค้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่าอียูเริ่มกระบวนการพิจารณายกเลิกสิทธิพิเศษทางการค้าต่อกัมพูชาเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา และการยกเลิกดังกล่าวจะกินเวลา 18 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนส.ค.2563 และอาจนำไปสู่การระงับสิทธิพิเศษที่กัมพูชาสามารถส่งออกสินค้าไปยังอียูได้ทุกอย่างโดยไม่ถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า ยกเว้นอาวุธ เนื่องจากความไม่พอใจในประเด็นประวัติด้านสิทธิมนุษยชน, สิทธิของแรงงาน และการดำเนินการด้านประชาธิปไตย

สมเด็จฮุน เซน กล่าวถึงมาตรการต่างๆ ในระหว่างการประชุมรัฐบาล-เอกชนครั้งที่ 18 ซึ่งรวมถึงการยกเลิกค่าธรรมเนียมใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า ยกเลิกเจ้าหน้าที่กรมตรวจสอบการนำเข้า-ส่งออกและควบคุมการฉ้อโกงของกัมพูชา (แคมคอนโทรล) ที่จุดผ่านแดนถาวรทุกจุด และยกเลิกตัวแทนเรือสำหรับสินค้าขนส่งทางทะเลซึ่งมีรัฐบาลเป็นเจ้าของ (แคมแซบ) จากท่าเรือทุกแห่ง

นอกจากนี้ ยังลดค่าธรรมเนียมโลจิสติกส์ ลดค่าธรรมเนียมการตรวจสอบตู้สินค้าด้วยเครื่องสแกน และลดค่าธรรมเนียมการประทับตราเอกสารศุลกากร