รองปธ.เฟดไฟเขียวขึ้นดอกเบี้ยสวนทางทำเนียบขาว

รองปธ.เฟดไฟเขียวขึ้นดอกเบี้ยสวนทางทำเนียบขาว

นายแรนดัล คาร์ลส์ รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แสดงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐเมื่อวันศุกร์(29มี.ค.) พร้อมระบุว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเป็นเรื่องที่มีความเหมาะสม

นายคาร์ลส์กล่าวว่า ตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่ง ขณะที่ประสิทธิภาพการผลิตได้ปรับตัวขึ้น แม้ว่ามีการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่อ่อนแอ และผู้บริโภคชะลอการใช้จ่าย

ซึ่งคำกล่าวของนายคาร์ลส์ สวนทางกับมุมมองของนายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว ซึ่งกล่าวว่า เฟดควรจะต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% โดยทันที

"ผมกำลังสะท้อนมุมมองของท่านประธานาธิบดี โดยท่านต้องการให้เฟดลดอัตราดอกเบี้ย และยุติการปรับลดงบดุล ซึ่งผมเห็นด้วยกับมุมมองดังกล่าว ขณะนี้ไม่มีเงินเฟ้อในระบบ ดังนั้นการดำเนินการของเฟดจึงเป็นการกระทำที่มากเกินไป" นายคุดโลว์ กล่าว

ทั้งนี้ เฟดตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์ที่แล้ว และส่งสัญญาณว่าเฟดจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ แต่ถึงแม้เฟดจะระบุถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจในต่างประเทศ แต่เฟดก็ไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ขณะเดียวกัน นายคุดโลว์ ระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ไม่มีแผนที่จะปลดนายเจอโรม พาวเวล ออกจากตำแหน่งประธานเฟดแต่อย่างใด ถึงแม้ปธน.ทรัมป์เคยกล่าวว่า เฟด“บ้าไปแล้ว”กับการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ตำหนินายพาวเวลว่าเป็นสาเหตุทำให้ตลาดหุ้นดิ่งลง