ไทยหนุนคนฐานรากแก้เหลื่อมล้ำ

ไทยหนุนคนฐานรากแก้เหลื่อมล้ำ

กระทรวงการต่างประเทศ แสดงวิสัยทัศน์ถึงแนวทางการดำเนินงานของรัฐบาลไทย ลดความเหลื่อมล้ำ และไม่เท่าเทียมกันในประเทศ บนเวทีเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่6

นายธานี ทองภักดี รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวเปิดการประชุมเอเชีย-แปซิฟิก เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ครั้งที่6 ซึ่งมีหัวข้อหลักว่า ‘เพิ่มขีดความสามารถให้กับประชาชน และสร้างความมั่นใจต่อการมีส่วนร่วม และความเท่าเทียม’ โดยมีผู้แทนระดับรัฐมนตรีจากประเทศต่าง ๆ รวมทั้งสหประชาชาติ อาทิ นางอามีนา เจ โมฮัมเหม็ด รองเลขาธิการสหประชาชาติ เข้าร่วม

นายธานี ชี้ว่า การเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ด้านการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ได้ช่วยลดระดับความยากจนในภูมิภาคอย่างมาก ขณะที่ปัญหาความไม่เท่าเทียมยังมีระดับเพิ่มขึ้น ซึ่งในส่วนการดำเนินงานของรัฐบาลไทย เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและไม่เท่าเทียมกันในประเทศ ทำได้โดยการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับประชาชนในระดับฐานรากและชุมชน การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน กับภาคประชาชน และการสร้างสิ่งแวดล้อมเพื่อการแบ่งปัน 

นอกจากนี้ ไทยในฐานะประธานอาเซียนได้บทบาทด้านส่งเสริมความร่วมมือใต้-ใต้และไตรภาคี ซึ่งจะมีการจัดตั้งศูนย์อาเซียน เพื่อการศึกษาวิจัยด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน และศูนย์ระดับภูมิภาค ว่าด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อความยั่งยืน เพื่อเผยแพร่หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 

อย่างไรก็ตาม ผลลัพธ์ของการประชุมครั้งนี้ จะนำไปสู่เวทีหารือทางการเมืองระดับสูงว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่จะจัดขึ้น ณ นครนิวยอร์ก