บอร์ด PPP ตั้งอนุกรรมการกลั่นกรองแผนลงทุน

บอร์ด PPP ตั้งอนุกรรมการกลั่นกรองแผนลงทุน

คณะกรรมการ PPP แต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณากลั่นกรองเรื่องต่างๆ เพื่อให้เกิดความรอบคอบ และเตรียมพร้อมขับเคลื่อนโครงการPPP ต่อเนื่อง

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (คณะกรรมการ PPP) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการ PPP ครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2562 ณ ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 (พ.ร.บ. การร่วมลงทุนฯ ปี 2562) โดยมีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งมีผลการประชุมสรุปได้ดังนี้

1. พ.ร.บ. การร่วมลงทุนฯ ปี 2562 ที่มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม 2562 กำหนดให้ต้องมีการจัดทำกฎหมายลำดับรอง เพื่อรองรับการดำเนินการตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ. การร่วมลงทุนฯ ปี 2562 และแผนการจัดทำโครงการร่วมลงทุน เพื่อเป็นกรอบแนวนโยบายของรัฐที่ชัดเจนและแน่นอนในการจัดทำโครงสร้างพื้นฐานและบริการสาธารณะของประเทศทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินการข้างต้นเป็นไปด้วยความรอบคอบ และเกิดความต่อเนื่องในการดำเนินงานคณะกรรมการ PPPจึงได้มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย และคณะอนุกรรมการพิจารณาแผนการจัดทำโครงการร่วมลงทุนเพื่อกลั่นกรองและเสนอความเห็นในเรื่องต่างๆ ก่อนนำเสนอคณะกรรมการ PPP พิจารณาต่อไป

2. คณะกรรมการ PPP ได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการด้านกฎหมายเร่งดำเนินการจัดทำร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน เรื่องกิจการเกี่ยวเนื่องที่จำเป็นพ.ศ. .... เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการPPPพิจารณา ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบและออกเป็นประกาศในเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการตาม พ.ร.บ. การร่วมลงทุนฯ ปี 2562 ต่อไป