กวดขันจับแท็กซี่เอาเปรียบ 'นทท.' เผยสถิติ 5 เรื่องยี้เสียชื่อ

กวดขันจับแท็กซี่เอาเปรียบ 'นทท.' เผยสถิติ 5 เรื่องยี้เสียชื่อ

ผบก.จร. ถกตำรวจท่องเที่ยว-นครบาล กวดขันจับแท็กซี่เอาเปรียบนักท่องเที่ยว เผยสถิติ 5 เรื่องยี้ทำเสียชื่อ

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 29 มีนาคม ที่ลาดจอดรถกองสลากเก่า ถนนราชดำเนินกลาง แขวงตลาดยอด เขตพระนคร กรุงเทพฯ พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. พร้อม พ.ต.อ.ศารุติ แขวงโสภา รอง ผบก.ทท.1, พ.ต.อ.เกื้อกมล ดวงประทีป ผกก.1 บก.ทท.1, พ.ต.อ.จักรกริศน์ โฉสูงเนิน ผกก.1 บก.จร. , พ.ต.อ.สุรพงค์ ธรรมพิทักษ์ ผกก.สน.พระราชวัง และ พ.ต.อ.พาติกรณ์ ศรชัย ผกก.สน.ชนะสงคราม เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.จร. ตำรวจ สตม. ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจสน.ชนะสงคราม ตำรวจสน.พระราชวัง และกรมขนส่งทางบก แถลงข่าวการกวดขันจับกุมรถรับจ้างโดยสารสาธารณะ (taxi) ที่เอารัดเอาเปรียบประชาชนและนักท่องเที่ยว บริเวณพื้นที่โดยรอบพระบรมมหาราชวัง

พล.ต.ต.นิธิธร กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญในการแก้ปัญหารถโดยสารรับจ้างสาธารณะภายในกรุงเทพมหานคร ที่เป็นปัญหาที่มีผลการทบต่อประชาชนโดยตรง ซึ่งได้มอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยกองบังคับการตำรวจจราจร กองบัญชาการตำรวจนครบาล กำหนดมาตรการแก้ไขปัญหา จึงร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง กรมการขนส่งทางบก กรุงเทพมหานคร เพื่อช่วยกันแก้ปัญหาโดยมีการกำหนดมาตรการทั้งทางด้านการป้องกันปราบปราม และการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้การบริการของรถโดยสารรับจ้างสาธารณะสามารถให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จากสถิติการรับเรื่องร้องเรียนของกรมขนส่งทางบก พบประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้ร้องเรียนการให้บริการของรถโดยสารรับจ้างสาธารณะ (แท็กซี่) ทั้งในเรื่องของการปฏิเสธผู้โดยสาร การเอารัดเอาเปรียบโดยการไม่กดมิเตอร์ จำนวนมากในพื้นที่โดยรอบพระบรมมหาราชวัง ซึ่งถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอันอาจจะเกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีด้านการท่องเที่ยวของประเทศ จึงร่วมกันกวดขันจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับการให้บริการของรถโดยสารสาธารณะบริเวณพื้นที่โดยรอบพระบรมมหาราชวัง โดยมีผลการปฏิบัติที่สำคัญ ดังนี้ 1.จับกุมข้อหา ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 จำนวน 73 ราย แบ่งเป็นปฏิเสธไม่รับผู้โดย จำนวน 30 ราย ไม่ใช้มาตรามิเตอร์ จำนวน 17 ราย ใช้รถผิดประเภท จำนวน 3 ราย อื่นๆ จำนวน 23 ราย 2.จับกุมข้อหาตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 จำนวน 45 ราย รวมจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 118 ราย โดยได้ทำการเปรียบเทียบปรับสูงสุด 1,000 บาท

นอกจากนี้ มีสถิติการร้องเรียนรถแท็กซี่ผ่านศูนย์ 1584 ปี 2559 จำนวน 43,804 เรื่อง ปี 2560 จำนวน 43,254 เรื่อง ปี 2561 จำนวน 48,223 เรื่อง โดยมี 5 เรื่องร้องเรียนอันดับแรก 1.ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร 2.แสดงกริยาไม่สุภาพ 3.ขับรถประมาทหวาดเสียว 4.ไม่ใช่มาตรค่าโดยสาร 5.ไม่ส่งผู้โดยสารตามที่ตกลง