ปปง.อายัดทรัพย์ 21 ล้าน 'ภูดิศ' คดีแชร์คอร์สสัมมนา

ปปง.อายัดทรัพย์ 21 ล้าน 'ภูดิศ' คดีแชร์คอร์สสัมมนา

ปปง.อายัดทรัพย์ 134 รายการ มูลค่า 21 ล้าน “ภูดิศ” คดีหลอกร่วมทุนแชร์คอร์สสัมมนา ซิสเต็มปลั๊กแอนด์เพลย์

เมื่อวันที่ 28 มี.ค.62 เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้เผยแพร่คำสั่งคณะกรรมการธุรกรรม ที่ ย.52/2562 เรื่อง ยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดไว้ชั่วคราว กรณีนายภูดิศ กิตติธราดิลก กรรมการผู้มีอำนาจในบริษัทเดอะซิสเต็ม ปลั๊ก แอนด์ เพลย์ จำกัด และบริษัท อินโนวิชั่นโฮลดิ้ง จำกัด หรือคดีแชร์ครอสสัมมนา ฐานฉ้อโกงประชาชน โดยเมื่อเดือนส.ค.58 –ก.ย.59 นายภูดิศ ชักชวนให้ผู้สนใจร่วมลงทุนหลักสูตรสัมมนาต่างๆ และอ้างจะนำเงินของสมาชิกไปลงทุนในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ โดยผู้ร่วมลงทุนจะได้รับผลตอบแทนในอัตราสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด แต่เมื่อลงทุนแล้วไม่สามารถถอนเงินคืนได้ เนื่องจากอ้างว่าจะย้ายเงินไปลงทุนบริษัทในเครือต่างๆ อันเป็นการกระทำทุจริตหลอกลวงด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ ทำให้ประชาชนหลงเชื่อร่วมลงทุนจำนวนมาก และได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากประชาชนผู้เสียหายหลายราย

จากการตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินพบว่ากรณีมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า บริษัทเดอะซิสเต็ม ปลั๊ก แอนด์ เพลย์ จำกัด และบริษัท อินโนวิชั่นโฮลดิ้ง จำกัด โดยนายภูดิศได้ไปซึ่งทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำผิดดังกล่าว เข้าข่ายเป็นความผิดมูลฐาน 3 (3) (18) ตามพ.ร.บ.ฟอกเงิน คณะกรรมการธุรกรรมจึงมีคำสั่งยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำผิดไว้ชั่วคราว 134 รายการ พร้อมดอกผล ประกอบด้วย รถยนต์ยี่ห้อฮอนด้า 1 รายการ บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ 131 รายการ ที่ดินย่านบางกะปิ จ.กรุงเทพ ที่ดินจ.พิษณุโลก และที่ดินจ.บุรีรัมย์ มูลค่า 21,230,075 บาท มีกำหนดไม่เกิน 90 วัน นับแต่วันที่ 12 ก.พ.-12 พ.ค.62

สำหรับผู้ที่ถูกยึดอาทรัพย์ทรัพย์หรือมีส่วนได้ส่วนเสียในทรัพย์ดังกล่าว และต้องการขอให้เพิกถอนคำสั่ง ให้ยื่นคำร้องพร้อมหลักฐานที่แสดงว่าเงินหรือทรัพย์สินที่ถูกอายัดไม่ใช่ทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดต่อเลขาธิการ ปปง. ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับทราบคำสั่ง