'ธนาธร' ยอมรับ 'เพื่อไทย' เสนอตำแหน่งนายกฯ แลกร่วมตั้งรัฐบาล

'ธนาธร' ยอมรับ 'เพื่อไทย' เสนอตำแหน่งนายกฯ แลกร่วมตั้งรัฐบาล

ลั่นใจกว้างมาก! "ธนาธร" ยอมรับ "เพื่อไทย" เสนอตำแหน่งนายกฯ แลกร่วมตั้งรัฐบาลแต่ไม่รับ ชี้เป้าหมายรวมเสียงต้าน คสช. เท่านั้น

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้เปิดเผยผ่านรายการ "ถามตรงๆ กับจอมขวัญ" ทางช่องไทยรัฐทีวี กล่าวถึง นาทีที่ได้คุยกับพรรคเพื่อไทยหลังปิดหีบเลือกตั้ง ว่า “ในวันที่ 24 ผมมีโอกาสพูดคุยกับคุณสุดารัตน์ อย่างแรกสุดเลย เราก็ได้แสดงความดีใจ แสดงความยินดีกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นมารยาทอยู่แล้วที่จะแสดงความยินดีกับพรรคที่ได้จำนวน ส.ส.มากที่สุด”

วันนั้น คุยกันดึกแล้ว ประมาณ 4-5 ทุ่ม แต่ทีแรกก็ยังไม่กล้าคุยกัน เพราะช่วงหัวค่ำคะแนนของพลังประชารัฐและเพื่อไทยมันขี่กัน มันสูสีกันมากตลอดทั้งหัวค่ำ ซึ่งไม่รู้ว่าใครจะนำ จึงทำให้เราไม่กล้าติดต่อกัน แต่พอมันทิ้งระยะไปสักพักว่าเพื่อไทยมีคะแนนนำชัดเจน และเพื่อไทยได้คะแนน ส.ส.มาเป็นอันดับ 1 จากนั้นเราจึงมีการติดต่อกัน

“มีการพูดคุยกันเบื้องต้นว่า จะร่วมกันหรือเปล่า ซึ่งเราก็ยืนยันกับแกนนำของพรรคเพื่อไทยไปว่า พรรคของเรามีอุดมการณ์ชัดเจนว่า เราเห็นวาระการผลักดันที่ก้าวหน้า ซึ่งเราต้องให้เกียรติเพื่อไทย และเพื่อไทยก็ใจกว้างมากว่า ถ้าพรรคอนาคตใหม่ติดขัดเรื่องคุณสุดารัตน์ ไม่ได้เป็น ส.ส. ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจะไม่มีแคนดิเดตนายกฯ เลย เพราะทั้ง 3 ท่านไม่ได้เป็น ส.ส. และเพื่อไทยไม่มีปาร์ตี้ลิสต์เลย” นายธนาธร กล่าว

“จะเอาตำแหน่งนายกฯ ให้พรรคอนาคตใหม่ไปก็ได้ ผมยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง อันนี้เป็นเครดิตพรรคเพื่อไทยจริงๆ ซึ่งใจกว้างมาก เพื่อไทยเห็นภารกิจในการต่อต้านการสืบทอดอำนาจมาก่อน ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้แจ้งกับเราว่า หากพรรคอนาคตใหม่มองว่า นายกรัฐมนตรีต้องมาจาก ส.ส. เอาตำแหน่งนายกฯ ไปก็ได้นะ” นายธนาธร กล่าว

“ผมยืนยันว่ามีการพูดแบบนี้จริงๆ ซึ่งทางอนาคตใหม่ก็บอกกับพรรคเพื่อไทยไปตามตรงว่า เราไม่มีปัญหา และไม่คิดว่าเป็นข้อต่อรองในการร่วมรัฐบาล” นายธนาธร กล่าว