‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.89 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.89 บาทต่อดอลลาร์

นักค้าเงินต่างประเทศเป็นฝั่งที่ขายเงินบาทจากความกังวลการเมืองที่ผันผวน ประกอบกับตลาดการเงินยังผันผวน ก็ทำให้เกิดแรงขายสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลกพร้อมกัน

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.89 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.80 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินเข้าสู่ภาวะปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) ดัชนี S&P500 ปรับตัวลง 0.46% บอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10ปี ปรับตัวลดลงต่อไปที่ระดับ 2.38% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 14เดือน พร้อมกันกับบอนด์ยีลด์เยอรมันอายุ 10ปี ที่ปรับตัวลดลงต่ำกว่าศูนย์เปอร์เซ็นไปเป็นที่เรียบร้อย 

ภาพดังกล่าว สะท้อนว่านักลงทุนทั่วโลกมีความกังวลกับเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และปัญหาการเมืองที่กำลังวุ่นวายอยู่ทั่วโลก ส่วนใหญ่จึงมีความคิดว่าอาจจะต้องมีนโยบายการเงินเข้ามาสนับสนุนในช่วงสั้น

เนื่องจากบอนด์ยีลด์ทั่วโลกปรับตัวลงพร้อมกัน เงินดอลลาร์และเยนจึงยังรักษาความเป็นสกุลเงินปลอดภัยและแข็งค่าต่อเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ นอกจากนี้ภาพเศรษฐกิจฝั่งยุโรปก็ดูไม่ปลอดภัย ล่าสุด นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป ย้ำว่านโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมีความจำเป็นกับเศรษฐกิจยุโรปในช่วงนี้ 

ขณะที่เงินปอนด์ ก็ผันผวนหนักหลังรัฐสภาอังกฤษไม่สามารถเห็นชอบกับทางเลือก Brexit ใดๆได้เลย พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ นางเทเรซา เมย์  ก็ประกาศเตรียมลาออกไว้ก่อนแล้วด้วย ทำให้ตลาดมีความกังวลว่า อังกฤษอาจจะออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีข้อตกลง 

ในส่วนของวันนี้ ตลาดจะจับตารายงานจีดีพีสหรัฐฯ ในไตรมาสที่4 โดยคาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯจะขยายตัวเพียง 2.3% จากไตรมาสก่อนหน้า ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับ 3.4% ในไตรมาสที่สาม เนื่องจากปัญหาสงครามการค้าและความกังวลจากการปิดที่ทำการภาครัฐ

ส่วนของค่าเงินบาทในระยะสั้นพบว่านักค้าเงินต่างประเทศเป็นฝั่งที่ขาย จากความกังวลเรื่องการเมืองที่ผันผวน ประกอบกับตลาดการเงินยังผันผวน ก็ทำให้เกิดแรงขายสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลกพร้อมกันด้วย แม้เงินบาทจะมีความปลอดภัยกว่าสกุลเงินตลาดเกิดใหม่อื่นๆ แต่เราเชื่อว่ามีโอกาสน้อยที่จะแข็งค่ากลับขึ้นได้ก่อนที่ภาพรวมเศรษฐกิจและการเมืองในประเทศจะมีความชัดเจนมากกว่านี้

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.84- 31.94 บาทต่อดอลลาร์