“เทเรซา เมย์”ประกาศลาออกทันทีหากบรรลุข้อตกลงเบร็กซิท

“เทเรซา เมย์”ประกาศลาออกทันทีหากบรรลุข้อตกลงเบร็กซิท

นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ ให้คำมั่นว่าจะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ด้วยเงื่อนไขที่รัฐสภาอังกฤษจะต้องสนับสนุนข้อตกลงแยกตัวจากสหภาพยุโรป(เบร็กซิท) ของเธอ เพื่อให้กระบวนการแยกตัวลุล่วงตามกำหนดเส้นตาย

ผู้นำหญิงอังกฤษ กล่าวในที่ประชุมรัฐสภาอังกฤษว่า เธอเตรียมการที่จะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก่อนกำหนดที่ได้วางไว้ เพื่อทำในสิ่งที่ถูกต้องสำหรับประเทศชาติและกับพรรค และเธอทราบดีว่าพรรคของเธอไม่ต้องการให้เธอเป็นผู้นำในการเจรจาเบร็กซิทขั้นต่อไป ซึ่งนางเทเรซาก็ไม่ต้องการจะขัดขวางเจตนารมณ์นี้

การประกาศลาออกของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีขึ้นเป็นครั้งแรก หลังจากรัฐสภารวมทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในพรรครัฐบาลของเธอต่างมีมติไม่สนับสนุนแผนการแยกตัวจากสหภาพยุโรปของนางเทเรซา เมย์ ทั้ง 2 ครั้ง ซึ่งผู้นำอังกฤษ กล่าวว่าเธอจะสนับสนุนแผนเบร็กซิทอื่นๆที่ได้รับการสนับสนุน ในการลงมติในวันจันทร์หน้า

สำหรับแผนเบร็กซิทมีอยู่ประมาณ 16 ทางเลือกที่อยู่ในการพิจารณา ซึ่งมีทั้งการแยกตัวแบบไร้ข้อตกลง หรือการอยู่ในสหภาพยุโรปตามเดิมเพื่อลงประชามติกันอีกครั้ง

ขณะที่ผลสำรวจของสมาพันธ์การจ้างงาน(อาร์อีซี) บ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นของนายจ้างในสหราชอาณาจักร ที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศ ลดลง 8% ในเดือนมี.ค. จากเดือนก่อนหน้า และต่ำกว่าผลสำรวจในเดือนมิ.ย.2559 อยู่ถึง 54%

ผลสำรวจเดือนมี.ค.แสดงให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นของนายจ้างในการตัดสินใจจ้างงานและลงทุน ลดลง 6% จากเดือนก.พ. และข้อมูลของอาร์อีซีระบุว่า 82% ของนายจ้างไม่มีอัตรากำลังบุคลากรส่วนเกินและไม่จำเป็นต้องจากพนักงานเพิ่ม หากความต้องการเพิ่มขึ้น

นายนีล คาร์เบอร์รี ประธานบริหารของอาร์อีซี กล่าวว่า การลงทุนทางธุรกิจที่ลดลงในหนึ่งปีที่ผ่านมา และการที่เบร็กซิทไม่คืบหน้า จึงไม่น่าแปลกใจที่ความเชื่อมั่นในการจ้างงานของนายจ้างจะปรับตัวลดลง

นายคาร์เบอร์รี เผยว่า เป็นเวลาหลายเดือนมาแล้วที่ธุรกิจต่างๆ แสดงความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโดยทั่วไป แต่การขยายเส้นตายเบร็กซิทออกไปทำให้มีโอกาสไม่มากก็น้อยที่จะหาข้อตกลงในทางปฏิบัติที่จะช่วยให้ธุรกิจของสหราชอาณาจักรมีความเชื่อมั่นที่จะลงทุนและจ้างงาน