เลือกเก็งกำไรรายตัว ระหว่างรอความชัดเจนการเมือง

เลือกเก็งกำไรรายตัว ระหว่างรอความชัดเจนการเมือง

ตลาดโลกกังวลเศรษฐกิจถดถอย หลังดัชนี PMI ในหลายภูมิภาคปรับลดลงแรง

รวมถึงตลาดกำลังพูดถึงสถานการณ์ที่ผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวน้อยกว่าผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้น (Inverted Yield Curve) และผลการศึกษาในอดีต ที่บ่งชี้ว่าหากอัตราผลตอบแทนพันธบัตร 10ปีต่ำกว่า 3เดือน ในอดีต 6 ครั้ง มักตามมาด้วยเศรษฐกิจถดถอยและการปรับตัวลงอย่างมากของหุ้น อย่างไรก็ตามเรามองแย้งและเห็นด้วยกับอดีตประธานเฟด เจนเน็ต เยลเลน ที่มองว่าอัตราดอกเบี้ยเฟดสูงเกินไปและควรต้องปรับลดลง ซึ่งจะยังเป็นปัจจยบวกต่อการลงทุนในหุ้นและสินทรัพย์เสี่ยง

คาดการเมืองจะชัดเจนขึ้นในอีก 1-2 สัปดาห์ พรรคเพื่อไทยและพลังประชารัฐประกาศแข่งกันจัดตั้งรัฐบาล โดยอ้างว่ามีเสียงสนับสนุน 251 และ 270 เสียงตามลำดับ ทั้งนี้เราคาดสถานการณ์เจรจาต่อรองทางการเมืองจะเข้มข้นและมีความชัดเจนในช่วง 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งหากรัฐบาลใหม่มีเสียงสนับสนุน 270-300 เสียง จะทำให้มีเสถียรภาพมากเพียงพอที่จะทำงานและทำให้ตลาดกลับมามีมุมมองเชิงบวกต่อการลงทุนได้

แกว่งตัว 1620-1640 ก่อนขึ้นทดสอบ 1670 จุด มองหุ้นไทยที่ขึ้นน้อยกว่าภูมิภาคทำให้ความเสี่ยงทางลงจำกัดกว่า สถานการณ์ที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอยู่ในระดับต่ำอีกนาน จะส่งผลบวกต่อกลุ่มการเงิน (เนื่องจากมีดอกเบี้ยเป็นต้นทุน) อาทิ MTC, SAWAD, AEONTS, KTC, TK, GCAP, AMANAH  เรายังชอบหุ้นกลุ่มพลังงาน โรงกลั่น ปิโตรฯ ที่ราคาสะท้อนผลการดำเนินงานผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว อาทิ PTT, PTTEP, TOP, BCP, PTTGC, SCC รวมถึง หุ้นที่น่าสนใจอื่นๆ อาทิ CPF, TU, CPALL, AOT, ERW, MINT,STEC, GPSC, EGCO, BTS, BEM / กลุ่มร.พ. เราชอบ RJH, BCH

ภาพรวมกลยุทธ์: ประเมินแม้อาจผันผวนจากผลเลือกตั้ง แต่การย่อยังเป็นโอกาสซื้อ โดยสัญญาณจาก yield curve เรามองอาจทำให้เกิด de-rating ทำให้หุ้นที่มั่นคง, PER ไม่แพง, มีปันผล จะโดดเด่นกว่าหุ้นที่อิงการเติบโตและความคาดหวังที่สูง  // หุ้นแนะนำวันนี้ TU, GPSC, PRM* (เป้า 7.10 ตัดขาดทุน 6.00), SAWAD* (เป้า 55 ตัดขาดทุน 51)

แนวรับ 1625-1630 / แนวต้าน : 1635-1640 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุน

ซีพีเลื่อนเจรจาไฮสปีดเป็น 4 เม.ย. – ซีพี ประกาศเลื่อนเจรจาต่อรองรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน จากเดิมวันที่ 28 มี.ค. ออกไปเป็น 4 เม.ย. เหตุรอจีนคอนเฟิร์มเงินลงทุน โดยเบื้องต้นคาดได้ข้อสรุปก่อนเข้าสู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก่อนเสนอ ครม.อนุมัติ

เพื่อไทยเตรียมประกาศตั้งรัฐบาลวันนี้ – พรรคเพื่อไทย จับมือ 4 พรรค ใหญ่ (อนาคตใหม่-เสรีรวมไทย-ประชาชาติ-เพื่อชาติ) เตรียมแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลวันนี้ ประกาศกร้าวรวมเสียงได้เกิน 251 เสียง

รัฐสภาเข้าควบคุมกระบวนการ Brexit – รัฐสภาอังกฤษเข้าควบคุมกระบวนการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ (Brexit) หลังเทเรซา เมย์ ยอมรับขาดความสามารถในการผลักดันรัฐสภาอนุมัติข้อตกลงที่ทำไว้กับสหภาพยุโรป

VGI – ประกาศทุ่มงบลงทุน 4.6 พันลบ. เข้าซื้อหุ้น PLANB ในสัดส่วน 18.60% หวังสร้างเครือข่ายสื่อโฆษณาครบวงจร

หุ้นที่มีการถือครองต่ำ – สามารถเลือกเก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุน MCOT, SAWAD, JMART, SAMART, SINGER, NER, III, PRM, JMT, DCC, SQ, STPI

 

ประเด็นติดตาม: 27 มี.ค. – เพื่อไทยประกาศจัดตั้งรัฐบาล / 28 มี.ค. – GDP ไตรมาส 4/61 ของสหรัฐฯ / 29 มี.ค. – ตัวเลขการค้าไทย

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)