‘อียู’ เรียกร้องไทยเร่งประกาศผลเลือกตั้ง

‘อียู’ เรียกร้องไทยเร่งประกาศผลเลือกตั้ง

“อียู” เรียกร้องกกต.ไทย เร่งประกาศผลการเลือกตั้งโดยเร็ว ยันพร้อมร่วมงานกับรัฐบาลใหม่ ขณะที่อังกฤษยินดีไทยจัดเลือกตั้งลุล่วง

นางมายา โคซิยานซิช โฆษกฝ่ายกิจการต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ (25 มี.ค.) ว่า การจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ของไทยที่ผ่านไปอย่างสันติ เมื่อวันอาทิตย์ (24 มี.ค.) นับเป็นการเลือกตั้งที่มีการแข่งขันเต็มที่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2554 และถือเป็นก้าวสำคัญในการฟื้นฟูการปกครองระบอบประชาธิปไตย ประชาชนชาวไทยจำนวนมากได้ร่วมใช้สิทธิในการเลือกตั้งครั้งนี้ เพื่อกำหนดอนาคตของประเทศ

"เราหวังว่า จะมีการประกาศผลการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ กรณีไม่ชอบมาพากลต่าง ๆ ที่มีการรายงานนั้น จะต้องได้รับการสอบสวนให้เสร็จสิ้นอย่างรวดเร็วและโปร่งใส"

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า อียูหวังว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลที่สะท้อนถึงเจตจำนงของผู้ที่มาใช้สิทธิเลือกตั้ง และพร้อมที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลใหม่เพื่อกระชับความสัมพันธ์กับไทย เพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของพลเมืองทั้ง 2 ฝ่าย

‘อียู’ เรียกร้องไทยเร่งประกาศผลเลือกตั้ง

ขณะที่นายมาร์ก ฟิลด์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ ฝ่ายกิจการด้านเอเชียและแปซิฟิก ออกแถลงการณ์ในนามรัฐบาลอังกฤษ เพื่อแสดงความยินดีต่อเลือกตั้งของไทยว่า เป็นเรื่องน่าดีใจที่ได้เห็นประชาชนคนไทยจำนวนมาก ออกมาใช้สิทธิกำหนดอนาคตของประเทศ และสิ่งสำคัญคือ กรณีผิดปกติต่าง ๆ จะต้องได้รับการตรวจสอบอย่างรวดเร็ว เป็นธรรม และโปร่งใส เพื่อให้มั่นใจในผลการเลือกตั้งที่น่าเชื่อถือและชัดเจนให้เกิดขึ้นเร็วที่สุด

“กระบวนการจัดตั้งรัฐบาลควรดำเนินการในลักษณะที่เหมาะสมและเปิดเผย เพื่อสะท้อนเจตนารมย์ของประชาชนไทย โดยเราหวังว่า จะได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง”