กกต.แจงเหตุประกาศผลเลือกตั้งตรัง อย่างไม่เป็นทางการไม่ได้

กกต.แจงเหตุประกาศผลเลือกตั้งตรัง อย่างไม่เป็นทางการไม่ได้

กกต.แจงเหตุยังไม่สามารถประกาศผลเลือกตั้ง ส.ส.ตรัง อย่างไม่เป็นทางการได้ เหตุติดปัญหาการประมวลตัวเลขกับเอกสารยังไม่ตรงกัน ยืนยันเกิดจากความผิดพลาดเล็กๆ น้อยจากการประมวลผลตัวเลขให้ตรงกับเอกสารเท่านั้น ไม่ได้เกิดจากการทุจริตการนับคะแนนแต่อย่างใด

วันนี้(25มี.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จนถึงขณะนี้แม้การนับคะแนนผลเลือกตั้ง ส.ส.ณ หน่วยเลือกตั้ง ทั้ง 3 เขต รวมทั้งหมด 884 หน่วย จะดำเนินการแล้วเสร็จตามเวลาตั้งแต่เมื่อช่วงเย็น - ค่ำของวานนี้ (24 มีค.) แต่จนถึงขณะนี้คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดตรัง ก็ยังไม่สามารถประกาศผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางได้ ทำให้ประชาชน รวมทั้งผู้สมัครต่างพากันรอคอยและสอบถามถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากการที่ยังประกาศรับรองผลการเลือกตั้งไม่ได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่กกต.จังหวัดฝ่ายรวบรวมข้อมูลยังคงนั่งทำงานโดยที่ยังไม่ได้พักผ่อนแต่อย่างใด

ในเรื่องนี้ นางอรพินท์ อาชีวะสุข ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจ.ตรัง กล่าวว่า การนับคะแนนในหน่วยเลือกตั้งผ่านพ้นไปได้ด้วยดีทุกหน่วย ไม่มีปัญหาขัดข้องแต่ประการใด ซึ่งผลคะแนนจากเขตเลือกตั้งก็ได้ทยอยส่งมาให้กกต.จังหวัดตรัง เร่งทำการประมวลผล แต่จนถึงขณะนี้ที่ยังไม่สามารถประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการได้มาจากปัญหาระบบการประเมินผลที่เกิดขึ้นทั้ง 3 เขตเลือกตั้ง ที่ตัวเลขคะแนนกับเอกสารมีความผิดเพี้ยนไม่ตรงกันเพียงเล็กน้อย แต่ในเขตเลือกตั้งที่ 1 และเขตเลือกตั้งที่ 3 สามารถตรวจทานจนแล้วเสร็จสมบูรณ์ คงเหลือที่ยังต้องตรวจสอบให้ผลคะแนนถูกต้องตรงกับเอกสารเฉพาะเขตเลือกตั้งที่ 2 เท่านั้น แต่ในที่นี้ผลรวมคะแนนของผู้ชนะการเลือกตั้งยังคงเป็นไปตามผลเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง รวมทั้งในที่นี้ไม่ต้องมีการนับคะแนนใหม่ เพราะเป็นเพียงปัญหาของการประมวลผลให้ตรงกับตัวเลขในเอกสารเท่านั้น เป็นเรื่องเล็กน้อยๆ แต่การจะประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการจะต้องทำให้แล้วเสร็จสมบูรณ์และต้องประกาศผลพร้อมกันทั้งจังหวัด และยืนยันความล่าช้าที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากการทุจริตแต่อย่างใด และภายในวันนี้จะสามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จ และสามารถประกาศรับรองผลอย่างไม่เป็นทางได้แน่นอน

สำหรับผลการนับคะแนน ส.ส.ตรังอย่างไม่เป็นทางการทั้ง 3 เขตเลือกตั้ง ของ จ.ตรัง ดังนี้ เขต 1 นายนิพันธ์ ศิริธร พรรคพลังประชารัฐ ได้คะแนน 39,416 คะแนน, นายแพทย์สุกิจ อัตโถปกรณ์ พรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนน 38,332 คะแนน, พรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนน 17,371 คะแนน,เขต 2 นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย พรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนน 45,127 คะแนน,นายแพทย์วิโรจน์ ทองโอเอี่ยม พรรคพลังประชารัฐ ได้คะแนน 32,207 คะแนน, พรรคพลังท้องถิ่นไท ได้คะแนน 11,936 คะแนน และเขต 3 นางสาวสุณัฐชา พรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนน 51,838 คะแนน,นายดิษฐธนิน ภาคย์อิชณน์ พรรคพลังประชารัฐ ได้คะแนน 31,150 คะแนน และพรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนน 13,097 คะแนน