เอกชนเชื่อมั่นการทำงาน กกต. หวังรัฐบาลใหม่สร้างเสถียรภาพ

เอกชนเชื่อมั่นการทำงาน กกต. หวังรัฐบาลใหม่สร้างเสถียรภาพ

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เชื่อรัฐบาลใหม่จะนำโดย "พลเอกประยุทธ์ุ" จากกระแสการทาบทามพรรคการเมือง ส่วนประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย คาดหวังรัฐบาลใหม่สร้างเสถียรภาพ

นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ระบุ พอใจกับผลการเลือกตั้งที่เริ่มมีความชัดเจนในขณะนี้ ซึ่งเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย แม้จะข้อท้วงติ่งในความโปร่งใสในการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้อยู่บ้าง แต่เชื่อมั่นใน กระบวนการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. และอีก1-2 วัน จะทราบความชัดเจนเรื่องผลคะแนนมากขึ้น และภายใน 2-3อาทิตย์ จะทราบว่า ทีมบริหารหน้าตาเป็นอย่างไร

ภาพรวมตอนนี้จึงยังไม่กังวลประเด็นใด ส่วนความคัดหวังรัฐาลใหม่ แบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงแรก อยากให้รัฐบาลเดินหน้าต่อเนื่องมีเสถียรภาพ ไม่มีเหตุขัดแย้ง เพราะความปลอดภัยชีวิตทรัพย์สินประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ

นโยบายที่อยากให้ขับเคลื่อนคือ โครงการใหญ่ๆ เช่น สนามบินอู่ตะเภา และนโยบายพัฒนาในภูมิภาค ส่วนประเด็นที่รัฐบาลใหม่นี้ มีแนวโน้มจะเป็นรัฐบาลผสม นายกลินทร์ มองว่า ข้อดีคือ การมีแนวคิดแตกต่างกัน ออกไป ซึ่งหากมารวบรวมในทางดีก็จะเป็นประโยชน์ ซึ่งอาจจะทำการทำงานช้าไปบ้าง แต่ก็ต้องทำ

ขณะที่ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ธนวรรธน์ พลวิชัย ระบุ จากปรากฎการณ์ ผลคะแนนเรื่องตั้ง ที่ ปัจจุบันการนับคะแนนล่าสุด พรรคเพื่อไทย และพลังประชารัฐ ที่อันดับ 1,2 ยังสูสีกัน และพรรคเก่าๆ เสียคะแนนลด

ชี้ให้เห็นว่า ประชาชนต้องการรัฐบาลที่มีเสถียรภาพในการพัฒนาเศรษฐกิจและคงอยากเห็นการเมืองที่มีเสถียรภาพ ซึ่งหากพรรคจัดตั้งรัฐบาลสามารถรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลได้เร็ว จะทำให้เศรษฐกิจเริ่มฟิ้นตัว ไม่มีปัญหาทางการเมืองการประท้วง การเดินขบวนในภายหลัง ซึ่งภาพรวมมองว่า มีโอกาสที่ พรรคพลังประชารัฐ เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลมากที่สุด ซึ่งยังทำให้ต่างชาติมั่นใจการดำเนินนโยบายของประเทศที่ต่อเนื่อง

ส่วนประเด็นการทำงานของ กกต. ที่ยังมีข้อถกเถียง นายธนวรรธน์ กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของประชาชนที่จะตั้งข้อสังเกตซึ่งกกต. ก็ต้องทำหน้าที่ให้ประชาชนมั่นใจ ว่า ทำงานด้วยความโปร่งใส เพื่อไม่ให้เกิดเป็นความกดดันจากสังคม