'หมอสุกิจ' วางมือหลังแพ้เขต1ตรัง 'ชวน' เสียใจแต่ขอบคุณปชช.

'หมอสุกิจ' วางมือหลังแพ้เขต1ตรัง 'ชวน' เสียใจแต่ขอบคุณปชช.

อดีตส.ส.หลายสมัย! "หมอสุกิจ" วางมือหลังแพ้เขต1ตรัง ด้าน "ชวน" เสียใจแต่ขอบคุณปชช. ปัดวิเคราะห์การเมืองและเรื่องภายในปชป.

(25มี.ค.62) บรรยากาศที่บ้านพักวิเศษกุล ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ พบว่าบรรยากาศยังคงเงียบเหงา มีเพียงคนใกล้ชิดที่เดินทางเข้าไปนั่งพูดคุยเรื่องการเมือง และรับประทานกาแฟร่วมกันเพียงไม่กี่คน ด้านนายแพทย์สุกิจ อัถโถปกรณ์ ผู้สมัคร สส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งแพ้ให้กับนายนิพันธ์ ศิริธร พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ว่า การเลือกตั้งต้องมีแพ้และชนะเป็นเรื่องธรรมดาของการเมือง และหลังจากนี้จะขอยุติบทบาททางการเมืองอย่างสิ้นเชิง แต่ถ้าพรรคมีอะไรให้ทำก็ยินดีช่วย สาเหตุที่แพ้การเลือกตั้งครั้งนี้พูดยาก มีหลายปัจจัย เช่น การให้ความช่วยเหลือของรัฐบาลที่โหมกระหน่ำลงมา และกระแสความนิยมบางพรรคที่มาดึงคะแนนของตนไป เนื่องจากมีผู้สมัครจำนวนมากส่งผลให้คะแนนของตนถูกแบ่งไปพอสมควร รวมทั้งปัจจัยอย่างอื่นตนเองได้พยายามเต็มที่ทั้งออกหาเสียงอย่างสุจริตจริงๆไม่ให้มีเรื่องไม่ดีเกิดขึ้น ตนพูดเรื่องนี้มานานที่ต้องการสู้กับเรื่องต่างๆรวมทั้งวิธีการต่างๆที่ไม่ดีอย่างไรก็ตาม การไม่ได้รับเลือกตั้งครั้งนี้รู้สึกว่าเบาสบาย เรื่องต่างๆที่แบกไว้บนบ่าอย่างหนักก็คือ เรื่องยางพารา ปาล์มน้ำที่ตนต่อสู้มาโดยตลอด ต่อไปก็ให้คนอื่นทำต่อไปและขอให้พี่น้องประชาชนจับตาดูนโยบายของบางพรรคที่รับปากจะแก้ปัญหาราคายางที่ ก.ก.ละ65บาท ส่วนปาล์ม ก.ก.ละ5บาท ว่าจะทำได้จริงหรือไม่

ขณะที่นายชวน หลีกภัย บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ขอให้สัมภาษณ์เฉพาะเรื่องในจังหวัดตรังเท่านั้น การเลือกตั้งทุกพรรคก็หวังชัยชนะ ส่วนหมอสุกิจที่มาพ่ายแพ้ไปกว่า 800 คะแนน ตนเองก็เสียใจ สิ่งแรกที่ตนอยากบอกคือ ของพระคุณพี่น้องชาวตรังที่ไปลงคะแนนและเลือก สส. โดยเฉพาะนายแพทย์สุกิจทตนเป็นคนไม่เชิญให้มาเล่นการเมือง ด้วยที่นายแพทย์สุกิจ เป็นข้าราชการที่ดีและเห็นว่าคนที่ดีที่สุดที่จะเลือกได้ในสมัยนั้นก็คือ นายแพทย์สุกิจ และท่านก็ได้สละตำแหน่งลาออกมาสมัคร ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ปี2529 มาถึงวันนี้ นายแพทย์สุกิจได้ทำหน้าที่ ส.ส.ได้ดีที่สุด พรรคไว้วางใจให้เป็นประธานร่างนโยบายยางพารา และในสภาต้องยอมรับว่า นายแพทย์สุกิจ พูดเรื่องยางพารามากที่สุด เพราะฉะนั้นในฐานะที่ตนไปเชิญนายแพทย์สุกิจ ตั้งแต่ต้นผมก็เสียใจที่นายแพทย์สุกิจแพ้เลือกตั้งในครั้งนี้ สิ่งที่ภูมิใจคือเราทำการเมืองแบบสุจริต ใครที่จะทำงานสุจริตอย่างเราคงไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่ซื้อเสียง ไม่โกงเลือกตั้ง ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานายแพทย์สุกิจยึดหลักนี้มาโดยตลอด จึงขอขอบคุณทุกคะแนนที่ได้ เพราะเป็นเสียงบริสุทธิ์จริงๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า โดยภาพรวมที่พรรคประชาธิปัตย์แพ้เลือกตั้งครั้งนี้ วิเคราะห์ว่าอย่างไร นายชวน กล่าวว่า คงต้องอาศัยสื่อช่วยวิเคราะห์ ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น วูบวาบในช่วง 1-2 อาทิตย์ถามว่ามีอะไรเกิดขึ้น และวิเคราะห์ดูว่าผลออกมาเป็นอย่างไร ทำไมถึงเป็นอย่างนี้ ขออนุญาตไม่ออกความเห็นเพราะไม่มีความรู้มากพอที่จะหยั่งลึกได้ สิ่งที่ต้องทบทวน อย่างน้อยต้องขอขอบคุณประชาชน ตนพูดเสมอว่าเวลาเลือกตั้งจะมาถามว่าชนะหรือแพ้อย่างไร แต่พรรคประชาธิปัตย์ทุกคะแนนที่ได้มาอย่างตรงไปตรงมา และยินดีที่คนส่วนหนึ่งในจังหวัดตรังยังยึดมั่นในเรื่องนี้อยู่ และระบบประชาธิปไตยจะไปรอดในอนาคตต้องสร้างความชอบธรรม พรรคการเมืองที่มีการมาจากระบบใช้เงิน ซื้อเสียง การเลือกตั้งระบบประชาธิปไตยก็ไปไม่รอด ส่วนตัวเองหลังจากนี้ก็จะไปเป็น ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ คงจะอยู่ในสภาและทำหน้าที่เป็นปากเป็นเสียงของประชาชนต่อไป จากนั้นนายชวนก็ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ในประเด็นทางการเมืองอื่นๆรวมทั้งประเด็นเกี่ยวกับผลก่ารเลือกตั้งของพรรคประชาธิปัตย์

สำหรับผลการนับคะแนน ส.ส.ตรังอย่างไม่เป็นทางการทั้ง 3 เขตเลือกตั้ง ของ จ.ตรัง ดังนี้ เขต 1 นายนิพันธ์ ศิริธร พรรคพลังประชารัฐ ได้คะแนน 39,416 คะแนน ,นายแพทย์สุกิจ อัตโถปกรณ์ พรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนน 38,332 คะแนน , พรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนน 17,371 คะแนน,

เขต 2 นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย พรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนน 45,127 คะแนน ,นายแพทย์วิโรจน์ ทองโอเอี่ยม พรรคพลังประชารัฐ ได้คะแนน 32,207 คะแนน , พรรคพลังท้องถิ่นไท ได้คะแนน 11,936 คะแนน

และเขต 3 นางสาวสุณัฐชา พรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนน 51,838 คะแนน , นายดิษฐธนิน ภาคย์อิชณน์ พรรคพลังประชารัฐ ได้คะแนน 31,150คะ แนน และพรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนน 13,097 คะแนน

(ภาพจาก - fb/สุกิจ อัถโถปกรณ์)