กอช. ดูแลประชาชน สร้างเงินบำนาญรายเดือนหลังเกษียณ

กอช. ดูแลประชาชน สร้างเงินบำนาญรายเดือนหลังเกษียณ

กอช.เชิญชวนประชาชนผู้ที่ไม่มีสิทธิสวัสดิการบำนาญจากรัฐบาล มีอายุ 15 – 60 ปี อาทิ นักเรียน นิสิต นักศึกษา พ่อค้าแม่ค้า เกษตรกร ผู้ประกอบอาชีพอิสระเป็นต้น และเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ทางเลือก 1 สามารถสมัครออมเงินควบคู่ไปกับ กอช. ที่จะได้เติมเต็มเงิน

นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.)  เปิดเผยว่า  กอช. เป็นหน่วยงานของรัฐ อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง เพื่อเสริมสร้างระบบบำนาญให้แก่ผู้ที่เป็นแรงงานนอกระบบ ที่มีช่วงอายุ 15 – 60 ปี อาทิ นักเรียน นิสิต นักศึกษา พ่อค้าแม่ค้า ชาวไร่ชาวนา คนขับมอเตอร์ไซต์รับจ้าง ผู้ประกอบอาชีพอิสระ เป็นต้น ผู้ที่ไม่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33, มาตรา 39, มาตรา 40 ทางเลือก 2, มาตรา 40 ทางเลือก 3  ไม่เป็นสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) และไม่เป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ที่สามารถใช้สิทธิในการสมัครเป็นสมาชิก กอช. จำนวนกว่า 21 ล้านคนทั่วประเทศ

สำหรับผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ทางเลือก 1 สามารถสมัครออมเงินควบคู่ไปกับ กอช.  ที่จะได้เติมเต็มเงินออมหลังเกษียณเป็นรายเดือน เพื่อตอบโจทย์ความมั่นคงทางการเงิน พร้อมรับสิทธิประโยชน์การออมเงินจาก กอช. 3 ต่อ
ต่อที่ 1 รับเงินสมทบจากรัฐ ในแต่ละช่วงอายุของสมาชิก
• ช่วงอายุ 15 - 30 ปี รัฐสมทบให้ 50% ของเงินออมแต่ละครั้ง โดยรวมกันทั้งปีไม่เกิน 600 บาท  
• ช่วงอายุ >30 – 50 ปี รัฐสมทบให้ 80% ของเงินออมแต่ละครั้งโดยรวมกันทั้งปีไม่เกิน 960 บาท
• ช่วงอายุ >50 – 60 ปี รัฐสมทบให้ 100% ของเงินออมแต่ละครั้ง  โดยรวมกันทั้งปีไม่เกิน 1,200 บาท  
ต่อที่ 2  ผลตอบแทนของเงินสะสมและเงินสมทบที่นำไปลงทุน รัฐบาลค้ำประกันผลตอบแทนการลงทุน ในอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 12 เดือน เฉลี่ย 7 ธนาคาร
ต่อที่ 3  ลดหย่อนภาษีได้เต็มจำนวนเงินออมสะสม
             
ทั้งนี้ กอช. ยกระดับการออมเงินผ่านแอปพลิเคชั่น (Application) “กอช.” ด้วยสมาร์ทโฟนเพียงเครื่องเดียวสามารถเข้าถึงช่องทางบริการออมเงินของ กอช. แบบครบวงจร ทั้งการตรวจสอบสิทธิก่อนสมัคร การสมัครสมาชิก การคำนวณบำนาญให้ตนเองหรือผู้อื่น การดูข้อมูลข่าวสาร โปรโมชั่นพิเศษ  เช็คบัญชีเงินออมของคุณได้ง่ายด้วยแอปพลิเคชั่น สามารถดาวน์โหลดแอปฯ กอช. ทั้งระบบไอโอเอส (IOS) และเพลย์สโตร์ (Play Store) โดยพิมพ์คำค้นหาว่า “กอช.” หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.nsf.or.th สอบถามข้อมูล สายด่วนเงินออม 02-049-9000 ทั้งนี้ ติดต่อสมัครสมาชิกและรับบริการอื่นๆ ของ กอช. ได้ที่ธนาคาร ธ.ก.ส. ธอส. ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสินทุกสาขา เคาน์เตอร์เซอร์วิสทั่วประเทศ ตู้บุญเติม เทสโก้โลตัส รวมทั้งสำนักงานคลังจังหวัด สถาบันการเงินชุมชน และเครือข่ายรับสมัครทั่วประเทศ”