สื่อนอกเตือนความไม่แน่นอนจากการเลือกตั้งกระทบศก.ไทย

สื่อนอกเตือนความไม่แน่นอนจากการเลือกตั้งกระทบศก.ไทย

ฉุดขีดความสามารถด้านการแข่งขันของไทยทั้งในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและส่งออก

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก นำเสนอบทวิเคราะห์เกี่ยวกับสถานการณ์เมืองไทยในปัจจุบัน รวมทั้งความไม่แน่นอนในการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า ความแตกแยกยังคงมีอยู่ และยังคงหยั่งรากลึกในความคิดของประชาชนชาวไทย ซึ่งอาจสร้างความลำบากให้กับรัฐสภาหลังจากนับคะแนนเลือกตั้งเสร็จ ซึ่งความขัดแย้งที่มีสาเหตุมาจากการคิดต่างกันเคยจุดชนวนนำไปสู่การนองเลือดในอดีตมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม บทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์กชิ้นนี้ มองว่าสถานการณ์ความไม่แน่นอนในการเลือกตั้งครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยโดยตรง โดยเฉพาะในด้านการส่งออกและการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในปี 2561 การเติบโตของปัจจัยทั้ง 2 ด้าน ของไทยช้ากว่าประเทศเพื่อนบ้านมาก

ขณะเดียวกัน ประเทศไทยยังต้องดิ้นรนกับความเสี่ยงของสถานการณ์เงินบาท ที่ไม่คงที่ท่ามกลางสภาวะการค้าโลกที่ชะลอตัวลง อีกทั้งในปีที่ผ่านมา นักลงทุนต่างชาติได้ถอนเงินทุนออกจากตลาดหุ้นและพันธบัตรไทยคิดเป็นมูลค่ากว่า 700ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ บทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก ยังระบุว่า ความไม่แน่นอนของการเลือกตั้งจะทำให้แผนปฏิรูปเศรษฐกิจมูลค่า 5.4 หมื่นล้านเดอลลาร์ของรัฐบาลมีความเสี่ยงที่จะไม่เป็นไปตามแผน และจะทำให้นักลงทุนสูญเสียความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทย ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวหลายภูมิภาค

ทั้งนี้ ดัชนีขีดแข่งขันของไทยจากการจัดอันดับของเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัมปรับตัวร่วงลงมา 10 อันดับนับตั้งแต่ปี 2550 ถือว่าร่วงลงมากที่สุดในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน โดยอยู่อันดับที่ 38 จาก 140 ประเทศเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งดัชนีนี้ จัดทำโดยประเมินจากตัวชี้วัดต่างๆตั้งแต่การเปิดกว้างทางเศรษฐกิจ คุณภาพของโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณูปโภค ไปจนถึงความแข็งแกร่งของสถาบันต่างๆและนวัตกรรม