มาเลเซียจ่อปันส่วนน้ำรับมือภัยแล้ง

มาเลเซียจ่อปันส่วนน้ำรับมือภัยแล้ง

อากาศร้อนสุดขั้วของมาเลเซียกำลังเข้าใกล้วิกฤติ 6 รัฐมีแววขาดน้ำ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำเตือนว่า อาจถึงขั้นต้องปันส่วนน้ำ

ซาเวียร์ ชยกุมาร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงน้ำ ดิน และทรัพยากรธรรมชาติมาเลเซีย เตือนว่า ด้วยสภาพอากาศร้อนรุนแรงที่ดำเนินอยู่ในขณะนี้ รัฐยะโฮร์ เนกรีเซมบีลัน เประ เกดะห์ ปะหัง และกลันตันแล้งน้ำอย่างหนัก

“การใช้น้ำไม่ว่าจะเป็นใช้ในชีวิตประจำวัน ภาคอุตสาหกรรมและเกษตร โดยเฉพาะชาวนา จำเป็นต้องจัดการใหม่โดยใช้วิธีปันส่วน หรือปรับเวลาปลูกข้าว”

เขื่อน 3 แห่ง ในรัฐเกดะห์ 1 แห่ง และยะโฮร์ 2 แห่ง ตอนนี้มีน้ำราว 50% ส่วนเขื่อนบูกิตกวองในกลันตัน ตอนนี้มีน้ำราว 37%

ขณะนี้หลายพื้นที่ของมาเลเซียกำลังเจอกับคลื่นความร้อน คาดว่าอุณหภูมิจะสูงถึง 40 องศาเซลเซียส บางพื้้้้้นที่ฝนไม่ตกมาหลายสัปดาห์แล้ว เช่น ที่เมืองเซติอู รัฐตรังกานู ฝนทิ้งช่วง 31 วัน ฮูลูเประ56 วัน

อีกหลายพื้นที่ในรัฐเกดะห์ ปะหัง และตรังกานูตกอยู่ในสภาพอันตราย ปริมาณฝนตกสะสมในฤดูร้อนแล้งต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

นอกจากตรังกานูแล้วยังมีอีก 5 รัฐ ที่ฝนตกต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเดือน เม.ย.-พ.ค. 25%

“สถานการณ์เช่นนี้จะทำให้อากาศร้อนและแห้งแล้ง น้ำในแม่น้ำลำคลองและเขื่อนแห้งเหือด”

รัฐมนตรีกล่าวและว่า ปริมาณน้ำทำนาจากแม่น้ำมูดา เกดะห์ และมะละกาคาดว่าจะขาดแคลนในช่วงที่ต้องใช้นำทำการเกษตรสูงสุดเดือน มี.ค.และเม.ย. เขื่อนจำเป็นต้องปล่อยน้ำมากขึ้น

กรมชลประทานและระบายน้ำแนะนำให้ทางการรัฐปล่อยน้ำจากเขื่อนที่เกี่ยวข้องด้วยความระมัดระวัง

นอกจากนี้ อากาศร้อนและแห้งแล้งยังเป็นเหตุให้เกิดไฟไหม้ป่าพรุ 1,865.25 ไร่ ที่เมืองเซติอู รัฐตรังกานู ไฟปะทุขึ้นตั้งแต่วันพุธ (20 มี.ค.) เจ้าหน้าที่สกัดไว้ได้เมื่อวันเสาร์ (23 มี.ค.)

ขณะนี้หลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังประสบปัญหาภัยแล้ง ที่เป็นข่าวโด่งดังหนีไม่พ้นเขตเมโทรมะนิลา และจ.ริซัลของฟิลิปปินส์ ที่ประชาชนต้องถือถังไปยืนรอรถน้ำบางครั้งกว่ารถจะมาต้องรอกันถึงดึกดื่นเที่ยงคืน ราคาถังใส่น้ำพุ่งถึง 3 เท่า

เมืองปาซิก ถือเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่ประสบปัญหาหนัก ประชาชนไม่มีน้ำใช้เลยสักหยดเป็นเวลานานหลายสัปดาห์

การขาดแคลนน้ำจุดประเด็นให้ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ดำริ ตั้งกระทรวงน้ำ แต่มานูเอล มาร์ โรซาส์ ที่ 3อดีตสมาชิกวุฒิสภาฟิลิปปินส์แย้งว่า ตอนนี้หน่วยงานราชการที่ดูแลเรื่องน้ำมีมากอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องตั้งกระทรวงใหม่ แค่บริหารจัดการหน่วยงานที่มีอยู่ให้ดีขึ้นเท่านั้น

ที่กัมพูชานายกรัฐมนตรีฮุนเซนเผยว่า ขณะนี้ประเทศขาดแคลนไฟฟ้าอยู่ราว 400 เมกะวัตต์ทำให้เกิดไฟฟ้าดับ ซึ่งสาเหตุก็มาจากปัจจัยธรรมชาติ นั่นคือภาวะร้อนแล้งขาดน้ำมาตั้งแต่เดือน ก.พ.

“การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไม่ได้สร้างปัญหากับกัมพูชาเพียงประเทศเดียว แต่กระทบทั่วทั้งภูมิภาค เราต้องการน้ำมาผลิตกระแสไฟฟ้า ผมขอให้ประชาชนอย่าปล่อยน้ำเสียเปล่า เรายังต้องเจอฤดูแล้งอีกยาวนานไปจนถึงเดือน มิ.ย.”