กต.สหรัฐยินดีคนไทยใช้สิทธิเลือกตั้ง

กต.สหรัฐยินดีคนไทยใช้สิทธิเลือกตั้ง

รองผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แสดงความยินดีกับคนไทยได้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ยันประชาธิปไตยจะคงความสัมพันธ์สหรัฐ-ไทย

วิทยุเสียงอเมริกา หรือวีโอเอ อ้างคำให้สัมภาษณ์ เเพทริค เมอร์ฟีย์ รองผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวต่อผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการเลือกตั้งประเทศไทยในวันที่ 24 มี.ค.ว่า ประชาธิปไตยเป็นสิ่งที่ดีและช่วยคงความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่างไทยและสหรัฐ โดยสหรัฐยินดีเป็นอย่างยิ่งที่คนไทยจำนวนมาก โหยหาการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง และมีโอกาสหย่อนบัตรลงคะเเนนเสียงเลือกตั้งครั้งนี้

ด้าน ศาสตราจารย์คาร์ล เธเยอร์แห่งมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลีย ได้วิเคราะห์การเลือกตั้งไทยผ่านประสบการณ์ประเทศเพื่อนบ้านว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ นับเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกของไทยหลังการทำรัฐประหารเมื่อ 5 ปีก่อน ตั้งแต่นั้นมาถูกเปรียบเทียบกับหลายประเทศที่พยายามทำให้เกิดการเลือกตั้ง แต่บางประเทศยังประสบปัญหาการสร้างระบบการเมืองที่โปร่งใส และมีความเป็นเสรีประชาธิปไตย 

อย่าง เมียนมา จัดการเลือกตั้งเมื่อ 4 ปีก่อน ครั้งนั้นนานาชาติมีความหวังที่จะเห็นเสรีภาพตามระบอบประชาธิปไตย หากแต่กองทัพเมียนมายังแฝงอิทธิพลการบริหารประเทศของรัฐบาลพลเรือน

ส่วนกัมพูชา ก็มีแนวโน้มกลับไปสู่ระบอบการเมืองที่มีพรรคการเมืองเพียงพรรคเดียว ซึ่งกุมอำนาจบริหารประเทศ หลังจากพรรคฝ่ายค้านหลักถูกห้ามลงเเข่งขันในการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว

สำหรับรัฐบาลใหม่ของไทยจะยังคงมีข้อจำกัดในสิ่งทำได้ เพราะผู้ทรงอิทธิพลทางราชการ ธุรกิจและในกองทัพซึ่งถูกแต่งตั้งโดยรัฐบาลปัจจุบัน น่าจะยังคงมีอำนาจอยู่หลังฉาก

แต่อย่างน้อย การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกใน 5 ปีที่พรรคการเมืองที่ต่อต้านอำนาจทหาร ได้มีสถานะทางการเมือง สามารถรณรงค์ผ่านการหาเสียง และมีตัวแทนทำงานในระบบรัฐสภา