ย้ายทะเบียนทำชื่อตกหล่น หมดสิทธิหย่อนบัตรยกครัว

ย้ายทะเบียนทำชื่อตกหล่น หมดสิทธิหย่อนบัตรยกครัว

ชื่อตกหล่นทั้งครอบครัว ใช้สิทธิไม่ได้ ตะเวนตามหาชื่อเขตสาธร-สายไหม สุดท้ายไม่ได้หย่อนบัตร ยอมรับย้ายทะเบียนบ้านไม่ถึงเดือน-ไม่ได้ตรวจสอบสิทธิก่อนไปลงคะแนน

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.62 เวลา 14.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) นายเพชรรัตน์ จำปาแดง อายุ 55 ปี พร้อมสมาชิกในครอบครัวรวม 3 คน เดินทางมาร้องเรียนหลังไม่สามารถใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งได้ โดยนายเพชรรัตน์ ระบุว่า ตนเคยไปใช้สิทธิที่เขตสาธรได้ตามปกติทุกครั้ง แต่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ตนและครอบครัวแจ้งย้ายทะเบียนบ้านจากเขตสาธรมายังเขตสายไหม แต่ยอมรับว่าเป็นการแจ้งย้ายทะเบียนบ้านไม่ถึง 1 เดือน จึงเข้าใจว่าอาจทำให้รายชื่อตกหล่น เมื่อไปตรวจสอบสิทธิที่เขตสายไหมไม่พบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จึงเดินทางไปยังเขตสาธรซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งเดิมที่เคยไปใช้สิทธิ แต่ก็ไม่พบรายชื่อในบัญชีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่แนะนำให้กรอกเลขบัตรประชาชนตรวจสอบสิทธิผ่านแอพพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต ก็ไม่พบข้อมูล หนังสือแจ้งเจ้าบ้านก็ไม่เคยได้รับ และยอมรับว่าไม่เคยตรวจสอบสิทธิมาก่อน เพราะมั่นใจว่าคงสามารถใช้สิทธิได้ตามปกติเหมือนทุกครั้ง แต่เมื่อไปใช้สิทธิไม่ได้ทั้งครอบครัวจึงทำให้รู้สึกเสียดาย จึงต้องเดินทางมายื่นเรื่องให้ กกต.ตรวจสอบว่าความผิดพลาดดังกล่าวเกิดขึ้นจากสาเหตุใด ทำให้ตนไม่มีชื่ออยู่ในบัญชีผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งในเขตสาธรและเขตสายไหม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากนายเพชรรัตน์ได้บันทึกถ้อยคำเพื่อคำเพื่อนำไปตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. มาตรา 31 (3) ระบุว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องมีชื่ออยู่ในเขตเลือกตั้งเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 90 วัน