'วิษณุ' เผยกม.ไม่ได้ระบุพรรคอันดับ 1 มีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลก่อน

'วิษณุ' เผยกม.ไม่ได้ระบุพรรคอันดับ 1 มีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลก่อน

“วิษณุ” ปลุกคนไทยใช้สิทธิ พร้อมน้อมนำพระบรมราโชวาท “ร.9” ช่วยทำให้คนดีปกครองบ้านเมือง ระบุ กม.ไม่ได้กำหนด พรรคอันดับ 1 มีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลก่อน

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.62 เวลา 10.00 น. ที่บริเวณเต็นท์ใต้ทางด่วน ซ.ประชาชื่น 30 หน่วยเลือกตั้งที่ 48 เขตเลือกตั้งที่ 7 แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยให้สัมภาษณ์หลังจากนั้นว่า เนื่องจากประเทศไทยได้ละเว้นจากการเลือกตั้งมานาน วันนี้ถึงเวลาอันเหมาะสม คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จึงได้จัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไป จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกคนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ถือเป็นการทำหน้าที่ใหญ่ตามกฎหมาย เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของประเทศ พร้อมเจริญรอยตามพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่ทรงพระราชทานโอวาท ช่วยกันทำให้คนดีได้ปกครองบ้านเมือง และป้องกันไม่ให้คนไม่ดีได้เข้ามา ตรงตามเจตนารมณ์ของการเลือกตั้ง เพราะนี่เป็นโอกาสอีกครั้ง ที่จะแสดงให้เห็นว่าเราเป็นเจ้าของประเทศ

เมื่อถามว่าโดยประเพณีปฏิบัติพรรคที่ชนะการเลือกตั้งอันดับ 1 จะมีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลก่อนใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อกฎหมายไม่ได้กำหนดว่าพรรคที่ชนะการเลือกตั้งอันดับ 1 มีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลก่อน จึงต้องดูสถานการณ์หลายอย่างประกอบกัน ส่วนตัวไม่ตอบว่าพรรคที่ชนะเลือกตั้งอันดับ 1 หรืออันดับรองลงมาจะเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล เพราะใครจะจับกลุ่มอะไรกันก็สามารถทำได้ แต่อยู่ที่เมื่อเข้าไปในสภาฯ แล้ว คะแนนเสียงจะเป็นอย่างไร วันนี้หลังการเลือกตั้งจะเจอด่านแรก คือการเสนอชื่อนายกฯ ส่วนตัวไม่แน่ใจว่าจะเกี่ยวพันกับพรรคใดบ้าง แต่เชื่อว่าทุกพรรคได้มีการพูดคุยกันแล้ว

เมื่อถามว่า แต่โดยธรรมเนียมแล้วพรรคชนะเลือกตั้งอันดับ 1 จะต้องมีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลก่อนไม่ใช่หรือ นายวิษณุ กล่าวว่า หลัง 17.00 น.ค่อยว่ากัน โดยพรรคการเมืองจะว่ากันเอง