ชาวอังกฤษหลายแสนเรียกร้องลงประชามติเบร็กซิทใหม่

ชาวอังกฤษหลายแสนเรียกร้องลงประชามติเบร็กซิทใหม่

นอกจากที่กรุงลอนดอนแล้ว ยังมีการชุมนุมเรื่องนี้ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปนด้วย

ประชาชนจำนวนหลายแสนคนในกรุงลอนดอนออกมาร่วมชุมนุนและเดินขบวนเรียกร้องให้มีการจัดลงประชามติเรื่องเบร็กซิทอีกครั้ง โดยการชุมนุมครั้งนี้มีจุดหมายปลายทางอยู่ที่จัตุรัสด้านนอกอาคารรัฐสภา ซึ่งการชุมนุมและแสดงพลังในรูปแบบนี้จะดำเนินไปเป็นเวลา 6 วันก่อนจะถึงกำหนดที่สหราชอาณาจักรต้องออกจากอียูในวันที่ 29 มี.ค.นี้

เมื่อวานนี้ (23มี.ค.) นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ แย้มเป็นนัยว่า เธออาจไม่นำข้อตกลงตัดขาดอียูที่ล้มเหลวถึงสองครั้งกลับเข้ารัฐสภาอีกในสัปดาห์หน้า ขณะที่สื่อชั้นนำของอังกฤษหลายฉบับทั้งเดอะ ไทม์ และเดอะ เดลีย์ เทเลกราฟ รายงานว่า นางเมย์กำลังถูกกดดันอย่างหนักให้ลาออกจากตำแหน่งเพราะความล้มเหลวในเรื่องนี้

ขณะที่การยื่นคำร้องผ่านเว็บไซต์รัฐสภาสหราชอาณาจักรเพื่อขอให้ยกเลิกมาตรา 50 ที่จะนำไปสู่การแยกตัวจากอียู มีประชาชนไปร่วมลงนามกันมากเป็นประวัติการณ์ขณะนี้มีจำนวนกว่า 4.3 ล้านคนแล้ว

ด้านสหภาพยุโรป (อียู) เปิดไฟเขียวให้นายกรัฐมนตรีเมย์ ของอังกฤษ สามารถขยายกำหนดการแยกประเทศออกจากการเป็นสมาชิกของอียูไปจนถึงวันที่ 22 พ.ค. หากแต่มีเงื่อนไขว่าทางรัฐสภาอังกฤษจะต้องมีมติข้อตกลงการเบร็กซิทที่ชัดเจนในกรอบการประชุมในสัปดาห์หน้า ถ้าหากรัฐสภาอังกฤษมีมติคว่ำแผนเป็นครั้งที่ 3 อังกฤษและประเทศสมาชิกอื่นๆ ในสหราชอาณาจักรก็จะต้องออกจากอียูในวันที่ 12 เม.ย.

การชุมนุมเพื่อแสดงพลังและแสดงจุดยืนเรียกร้องให้มีการจัดทำประชามติรอบใหม่ไม่ได้จัดขึ้นใจกลางกรุงลอนดอนของอังกฤษเพียงที่เดียว แต่ยังจัดขึ้นในบริเวณพื้นที่กลางกรุงมาดริดของสเปนด้วย เพื่อกดดันให้สมาชิกรัฐสภาของอังกฤษพิจารณาการยกเลิกแผนออกจากอียู เนื่องจากกระบวนการเบร็กซิทยืดเยื้อกินเวลานานส่งผลกระทบหลายด้าน โดยเฉพาะเศรษฐกิจของหลายประเทศในยุโรป