กกต.ส่งชุดเคลื่อนที่เร็ว จับตาคืนหมาหอน

กกต.ส่งชุดเคลื่อนที่เร็ว จับตาคืนหมาหอน

คืนหมาหอน กกต. ส่งชุดเคลื่อนที่เร็ว หน่วยข่าวกรองจับตาพื้นที่แข่งขันรุนแรง ด้าน 7 กกต. แยกย้ายลงพื้นที่ติดตามการเลือกตั้ง พบทุจริตซึ่งหน้า มีอำนาจสั่งระงับยับยั้งการลงคะแนนได้ พร้อมชวน ปชช.ออกมาใช้สิทธิเลือกเส้นทางปชต.

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมศูนย์อำนวยการและประสานงานการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ว่า การจัดส่งอุปกรณ์การเลือกตั้งและบัตรเลือกตั้ง ถึงจุดหมายปลายทางเรียบร้อย ไม่มีปัญหาหรืออุสรรคใดๆ สำหรับคืนสุนัขหอนหรือคืนหมาหอน กกต.ขอย้ำถึงข้อห้ามสำคัญ คือห้ามหาเสียงเด็ดขาดหลังเวบา 18.00 น.ไม่ว่าจะเป็นการหาเสียงด้วยวิธีการใดๆ รวมถึงการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ และห้ามจำหน่ายจ่ายแจกสุราตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงเวลา 18.00 น.ของวันที่ 24 มี.ค.ซึ่งเป็นเรื่องต้องห้ามเด็ดขาด ส่วนการติดตามป้องกันและปราบปรามการซื้อสิทธิขายเสียง กกต.มีชุดเคลื่อนที่เร็วออกตรวจสอบในจุดต้องสงสัยว่ามีการซื้อสิทธิขายเสียง และมีหน่วยข่าวกรองและเครือข่ายของ กกต.ข่วยดำเนินการ

เมื่อถามถึงลงพื้นที่ตรวจสอบการลงคะแนนและการใช้สิทธิ หาก กกต.พบเห็นการกระทำทุจริตเลือกตั้งจะสั่งระงับการลงคะแนนทันทีหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า หาก กกต.พบเห็นเหตุการณ์ที่จะทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม กกต.สามารถใช้อำนาจสั่งการระงับยับยั้งไม่ให้มีการดำเนินการลงคะแนนต่อในหน่วยเลือกตั้งนั้น หรือหน่วยเลือกตั้งอื่นที่อยู่ใกล้เคียงกัน ส่วนการสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ต้องเสนอให้กรรมการ กกต.พิจารณาตัดสินใจอีกครั้ง ซึ่งเป็นการใช้อำนาจครั้งแรกตาม พ.ร.ป.กกต.มาตรา 26 เทียบเคียงได้กับมีการกระทำความผิดเกิดขึ้นต่อหน้าต่อตา หรือเป็นความผิดซึ่งหน้า ในส่วนของพื้นที่ที่มีการแข่งขันรุนแรง ยอมรับว่ามีรายงานเชิงข่าวกรองเข้ามา แต่ยังไม่ขอเปิดเผย ซึ่งกกต.ทั้ง 7 คน จะออกตรวจพื้นที่ต่างๆและดูแลความเรียบร้อย เพื่อทำให้มั่นใจว่าการเลือกตั้งจะไม่มีปัญหาอุปสรรคทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต และไม่มีการซื้อสิทธิขายเสียง

นายอิทธิพร ยังกล่าวเชิญชวนประชาชนให้ออกมาใช้สิทธิเลือดตั้ง ว่า พรุ่งนี้เป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งที่ทุกท่านสามารถออกมาใช้สิทธิเลือกเส้นทางประชาธิปไตยว่าอยากให้ใครเข้ามาเป็นตัวแทน และขอเน้นย้ำว่า ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน มี 1 เสียง 1 คะแนนเท่ากัน โดย 1 เสียงมีความหมาย ใช้สนับสนุนผู้สมัครที่เห็นว่ามีผลงานดี พรรคการเมืองที่มีนโยบายดี 1 คะแนนของท่านยังจะนำไปคำนวณเป็นส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และมีผลให้พรรคที่ท่านเลือกสามารถเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรีได้ อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งครั้งนี้ต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากจริงๆ จะเห็นได้จากการขยายเวลาการลงคะแนน จาก 08.00-15.00 น. มาเป็น 08.00-17.00 น. ท่านมีเวลามากขึ้น และไม่มีผู้ใดห้ามไม่ให้ไปให้ไปใช้สิทธิ โดยผู้ใดที่ขัดขวางการไปใช้สิทธิเลือกตั้งต้องรับโทษ

"โอกาสเปิดให้ท่านแล้ว ขอให้ออกมาใช้สิทธิกันมากๆ ผลการเลือกตั้งจะเป็นเครื่องชี้ว่าการเมืองในระบอบประชาธิปไตยของเราจะไปในทิศทางใด และจะเป็นไปในทิศทางที่ท่านต้องการหรือไม่ ซึ่งจะไม่เกิดขึ้นหากท่านไม่ออกมาใช้สิทธิ โดย กกต.คาดหวังให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิมากกว่า 80%" นายอิทธิพรกล่าว