กกต.แจงซ้ำอีกรอบ 'ปากกาหมึกล่องหน' เป็นข่าวเท็จ

กกต.แจงซ้ำอีกรอบ 'ปากกาหมึกล่องหน' เป็นข่าวเท็จ

โต้ข่าวลือโซเชียลออนไลน์!! กกต.แจงซ้ำอีกรอบ "ปากกาหมึกล่องหน" เป็นข่าวเท็จ

ตามที่ปรากฏเป็นข่าวอยู่ในสื่อสังคมออนไลน์ขณะนี้ว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้จัดเตรียมปากกาเคมีที่มีลักษณะที่เมื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ทำเครื่องหมายกากบาท (X) ลงในบัตรเลือกตั้ง และหมึกจางหายไปเอง และจะทำให้บัตรเลือกตั้งนั้นเป็นบัตรเสีย จึงขอให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้เตรียมปากกาสีน้ำเงินไปทำเครื่องหมายในบัตรเลือกตั้งเองนั้น

ตามที่ปรากฏเป็นข่าวอยู่ในสื่อสังคมออนไลน์ขณะนี้ว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้จัดเตรียมปากกาเคมีที่มีลักษณะที่เมื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ทำเครื่องหมายกากบาท (X) ลงในบัตรเลือกตั้ง และหมึกจางหายไปเอง และจะทำให้บัตรเลือกตั้งนั้นเป็นบัตรเสีย จึงขอให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้เตรียมปากกาสีน้ำเงินไปทำเครื่องหมายในบัตรเลือกตั้งเอง นั้น

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกเอกสารชี้แจงว่า ในการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ สำหรับใช้ในการออกเสียงลงคะแนน โดยเฉพาะอุปกรณ์สำหรับทำเครื่องหมายกากบาท (X) ลงในบัตรเลือกตั้ง สำนักงานกกต.ได้จัดเตรียมปากกาหมึกแห้งสีน้ำเงินที่มีจำหน่ายในท้องตลาด สำหรับให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งใช้ทำเครื่องหมายกากบาท (X) ลงในบัตรเลือกตั้งเท่านั้น ซึ่งได้ดำเนินการให้เป็นไปตามคู่มือการปฏิบัติงาน ตลอดจนแนวทางปฏิบัติในการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์สำหรับใช้ในการออกเสียงลงคะแนนที่ผ่านมาทุกครั้ง อย่างไรก็ตาม หากผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่ประสงค์ใช้ปากกาที่จัดไว้ในคูหา ก็สามารถใช้ปากกาที่นำมาเองทำเครื่องหมายในบัตรเลือกตั้งได้ ดังนั้น กรณีที่ปรากฏเป็นข่าวอยู่ในสื่อสังคมออนไลน์ดังกล่าว จึงไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด

สำนักงาน กกต.ชี้แจงด้วยว่า ในวันนี้ (23 มี.ค.) ซึ่งเป็นการส่งมอบและตรวจรับวัสดุอุปกรณ์ สำนักงานกกต.ได้เน้นย้ำกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ให้ตรวจสอบปากกาสำหรับใช้ลงคะแนนเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ว่ามีปากกาในกรณีดังกล่าวหรือไม่ และเป็นปากกาที่ได้จัดเตรียมไว้ให้หรือไม่ และตรวจสอบว่าสามารถใช้การได้ (เขียนติด) หรือไม่ และให้เน้นย้ำกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ประจำคูหา คอยตรวจสอบปากกาในคูหาออกเสียงลงคะแนนเป็นระยะ ว่ายังคงเป็นปากกาที่ได้รับมาหรือไม่ หากมีประชาชนสอบถามกรณีดังกล่าว ให้คณะกรรมประจำหน่วยเลือกตั้งช่วยชี้แจงและทำความเข้าใจให้ประชาชนทราบถึงข้อเท็จจริงอีกทางหนึ่งด้วย

กกต.แจงซ้ำอีกรอบ \'ปากกาหมึกล่องหน\' เป็นข่าวเท็จ