สหรัฐคว่ำบาตร5แบงก์ใหญ่เวเนซุเอลา

สหรัฐคว่ำบาตร5แบงก์ใหญ่เวเนซุเอลา

หลังประธานาธิบดีมาดูโรสั่งจับกุมสมาชิกฝ่ายค้าน

กระทรวงการคลังสหรัฐ ประกาศคว่ำบาตรธนาคารเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม (แบนเดส) ของเวเนซุเอลา และสถาบันการเงินอื่นๆ อีก 4 แห่งที่ธนาคารแบนเดสเป็นเจ้าของและควบคุมอยู่ หลังจากรัฐบาลเวเนซุเอลาจับกุมตัวนายโรเบิร์ต มาร์เรโร หัวหน้าคณะทำงานของนายฮวน กุยโด ผู้นำพรรคฝ่ายค้าของเวเนซุเอลา

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโรแห่งเวเนซุเอลา ได้ใช้ธนาคารแบนเดสและบริษัทในเครือเป็นช่องทางในการโอนย้ายเงินไปยังต่างประเทศในความพยายามที่จะสนับสนุนนายมาดูโร ซึ่งเป็นการบิดเบือนวัตถุประสงค์ดั้งเดิมของธนาคาร สหรัฐจะไม่ยอมให้รัฐบาลเวเนซุเอลาจับกุมนายมาร์เรโร พร้อมระบุว่า นักโทษการเมืองของเวเนซุเอลาจะต้องได้รับการปล่อยตัวในทันที

การคว่ำบาตรดังกล่าวจะส่งผลให้มีการสกัดกั้นทรัพย์สินทั้งหมดของกลุ่มธนาคารแบนเดสที่อยู่ในสหรัฐ รวมถึงการสั่งห้ามบุคคลในสหรัฐจากการดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวกับทรัพย์สินของกลุ่มธนาคารดังกล่าว

ด้านทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า สหรัฐจะยังคงดำเนินมาตรการต่อไปเพื่อกดดันปธน.มาดูโร รัฐบาลของเขา และผู้สนับสนุนเขา จนกว่าพวกเขาจะสละอำนาจ

ขณะที่กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐได้ตัดสินใจว่า บุคคลที่ปฏิบัติงานในภาคการเงินของเวเนซุเอลา อาจจะเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรด้วย

เมื่อวันพฤหัสบดี (21มี.ค.)ที่ผ่านมา นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว ได้วิพากษ์วิจารณ์ผ่านทวิตเตอร์เกี่ยวกับการจับกุมตัวนายมาร์เรโรว่า เรื่องนี้จะต้องได้รับคำตอบ

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า สหรัฐได้ให้การรับรองนายกุยโดในฐานะประธานาธิบดีเฉพาะกาล เมื่อวันที่ 23 ม.ค. หลังจากที่นายมาดูโรได้เข้าพิธีสาบานตน เพื่อรับตำแหน่งประธานาธิบดีเวเนซุเอลา สมัยที่ 2 ได้เพียงไม่กี่วัน ส่วนนายมาดูโร ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตและการเมืองกับสหรัฐ เพื่อตอบโต้สหรัฐที่ให้การสนับสนุนนายกุยโด