ปราบแว้นซิ่งป่วนกรุง ยึดจยย.เกือบร้อยคัน รวบเยาวชน19ราย

ปราบแว้นซิ่งป่วนกรุง ยึดจยย.เกือบร้อยคัน รวบเยาวชน19ราย

นครบาล ปราบแว้นซิ่งป่วนกรุง พื้นที่บก.น.3 ยึดรถจยย.เกือบร้อยคัน รวบเยาวชนอีก 19 ราย

ที่กองบังคับการตำรวจนครบาล3 เมื่อเวลา 23.30 น. วันที่ 22 มี.ค. พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ศปอส.ตร.(TACTICS) ตำรวจกองบังคับการตำรวจจราจร และตำรวจ บก.น.3 ร่วมกันแถลงข่าวผลจับกุมผู้ต้องหารวมตัวแข่งรถในทางบริเวณกรุงเทพมหานคร ตรวจรถ จยย.ขนาดใหญ่ (บิ๊กไบค์) ที่มีท่อไอเสียระดับเสียงดังเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด (95เดซิเบล) และตรวจหาสารเสพติดในปัสสาวะ เก็บตัวอย่าง DNA รวมทั้งจับกุมเด็กเยาวชนและยึดรถ จยย.ที่ออกมารวมกลุ่มมั่วสุม ฝ่าฝืนประกาศคำสั่ง คสช.ที่ 22/2558 ตามจุดต่างๆเพื่อเตรียมแข่งขันรถในพื้นที่ บก.น.3

พล.ต.ต.นิธิธร กล่าวว่า การปฏิบัติการครั้งนี้สืบเนื่องจากตามคำสั่งหัวหน้า คสช. เรื่อง มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทางสาธารณะ ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จัดตั้งคณะทำงานปราบปรามการแข่งขันรถในทางสาธารณะ โดย ผบ.ตร.ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. เป็น หน.ชุดปฏิบัติการรองรับการดำเนินการตามคำสั่ง คสช. ดังกล่าว โดยที่ผ่านมาทางตำรวจได้รับเรื่องร้องเรียนถึงปัญหาความเดือดร้อนรำคาญของประชาชนผู้พักอาศัยในพื้นที่ บก.น.3 เกี่ยวกับปัญหากลุ่มวัยรุ่นรวมตัวแข่งรถในทาง จึงมีการร้องเรียนปัญหาดังกล่าว ว่ามีเด็กและเยาวชนออกมารวมกลุ่มมั่วสุมในลักษณะนำไปสู่การแข่งรถในทางสาธารณะมีจำนวนกว่า 50 คัน ซึ่งขับขี่รถจักรยานยนต์โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้อื่นสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชนเป็นจำนวนมากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงพื้นที่สืบสวนหาพยานหลักฐานโดยใช้เทคโนโลยีจนสามารถถ่ายภาพนิ่งและภาพวีดีโอผู้ขับขี่ในลักษณะมั่วสุมรวมกลุ่มแข่งรถในทางฯได้ พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานและได้ออกหมายเรียกผู้ครอบครองรถมาเพื่อสอบสวนหาผู้ขับขี่ที่รวมกลุ่มแข่งรถในทางเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายจนถึงที่สุดต่อไป

จับแว้นซิ่งป่วนเมืองพื้นที่ บก.น.3

 ทั้งนี้สามารถตรวจยึดรถจักรยานยนต์และควบคุมตัวเด็กและเยาวชนที่ฝ่าฝืนกฎหมาย โดยได้ยึดรถจักรยานยนต์ต้องสงสัยจำนวน 94 คัน และควบคุมตัวเด็กและเยาวชนได้จำนวน 19 ราย ผู้ใหญ่ 69 ราย รวมทั้งหมด 88 ราย โดยตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดและเก็บตัวอย่าง DNA ตามนโยบายของผู้บังคับบัญชา พบเมทแอมเฟตามีนในปัสสาวะ 1 ราย เป็น เยาวชน 1 ราย จากนั้นจึงได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรวมทั้งพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กและเยาวชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหากลุ่มวัยรุ่นรวมตัวแข่งขันรถในทางสาธารณะว่าผู้ที่ฝ่าฝืนออกมารวมกลุ่มในลักษณะที่จะนำไปสู่การแข่งรถในทาง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการติดตามและใช้เทคโนโลยีสามารถเก็บภาพผู้ที่ออกมารวมตัวแข่งรถ ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกราย

จับแว้นซิ่งป่วนเมืองพื้นที่ บก.น.3

  นอกจากนี้ในส่วนผู้ขับขี่ รถจักรยายนต์คันใหญ่ (บิ๊กไบค์) ที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ประชาชน ยังส่งผลร้ายตามมาอีกมากมายและรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ช่วยกันปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลโดยอบรมบุตรหลานไม่ให้ออกมารวมตัว มั่วสุมหรือมีพฤติกรรมแข่งขันรถในทางสาธารณะ ส่วนเด็กและเยาวชนที่มีพฤติกรรมแข่งขันรถในทางสาธารณะ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการส่งตัวไปเข้ารับการอบรมตามวันเวลาที่จะกำหนดต่อไป