อียูไม่ส่งผู้แทนร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้งไทย

อียูไม่ส่งผู้แทนร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้งไทย

คณะสหภาพยุโรป(อียู)ประจำประเทศไทย จะไม่ส่งคณะสังเกตการณ์เลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 24 มีนาคมนี้

อียูประจำประเทศไทย ออกเอกสารข่าวชี้แจงว่า การส่งผู้แทนร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้ง จำเป็นต้องมีคณะสังเกตการณ์การเลือกตั้งที่เป็นกลางครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศในระยะยาว ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ตามกระบวนการที่สอดคล้องกับปฏิญญา ว่าด้วยหลักการในการสังเกตการณ์การเลือกตั้งสากลอย่างครบถ้วน 

"การส่งคณะสังเกตการณ์การเลือกตั้ง จะสามารถทำได้ ก็ต่อเมื่อได้รับคำเชิญจากประเทศเจ้าบ้านอย่างเป็นทางการ และมีเวลาเพื่อเตรียมภารกิจสังเกตการณ์ระหว่าง 4-6 เดือนล่วงหน้า รวมไปถึงการส่งผู้สังเกตการณ์มาประจำพื้นที่ในระยะยาว โดยเฉพาะในการเลือกตั้งของไทยในครั้งนี้ อียูไม่ได้รับคำเชิญอย่างเป็นทางการภายในเวลาที่กำหนด" อียูระบุ

ทั้งนี้ คณะผู้อียูประจำประเทศไทย รวมกับคณะผู้แทนต่าง ๆ จากประเทศสมาชิกอียูบางประเทศ ได้ลงชื่อสมาชิกเจ้าหน้าที่ทางการทูตประจำประเทศไทยเป็นจำนวนหนึ่ง เพื่อร่วมกันทำ  ในสิ่งที่เรียกว่า "การสังเกตการณ์ทางการทูต" หรือ"diplomatic watch" ซึ่งเป็นการให้บุคคลซึ่งได้รับการรับรองไปตามคูหาเลือกตั้งต่างๆ เฉพาะในวันเลือกตั้ง เพื่อให้ทราบบรรยากาศทั่วไปในการจัดการเลือกตั้ง เพื่อใช้ในการรายงานภายในองค์กรเป็นหลัก 

การดำเนินการดังกล่าว จะใช้จำนวนคนน้อยและครอบคลุมพื้นที่ไม่มาก ดังนั้นจึงไม่อาจเรียกได้ว่าเป็น “การสังเกตการณ์เลือกตั้ง” การดำเนินการดังกล่าวไม่เพียงพอต่อการประเมินภาพรวมการจัดการเลือกตั้งและ ไม่อาจใช้เป็นพื้นฐานในการออกถ้อยแถลงใดๆ ต่อสาธารณะได้

อียูประจำประเทศไทยยินดีกับการจัดการเลือกตั้งอันเป็นก้าวสำคัญของการนำประเทศกลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตย และขอให้คนไทยทุกคนมีวันเลือกตั้งที่ปราศจากความรุนแรงและสอดคล้องตามเจตนารมณ์