วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (22 มี.ค.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (22 มี.ค.62)

ราคาน้ำมันดิบลดจากความกังวลสงครามการค้า ขณะที่สต็อกน้ำมันดิบโลกต่ำสนับสนุนราคา

-/+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง  เนื่องจากนักลงทุนยังคงมีความกังวลต่อสถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ซึ่งดำเนินต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน  อย่างไรก็ตาม ราคายังคงมีแรงสนับสนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตกลุ่มโอเปค  รวมถึงกำลังการผลิตน้ำมันดิบที่ลดลงจากการคว่ำบาตรอิหร่านและเวเนซุเอลาโดยสหรัฐฯ ส่งผลให้ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของโลกปรับตัวลดลงถึง 40 ล้านบาร์เรลตั้งแต่กลางเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา

+ ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง 10 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับลดลงมากที่สุดตั้งแต่เดือน ก.ค. 61 เนื่องจากมีปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบที่สูงขึ้น ประกอบกับมีความต้องการใช้น้ำมันภายในประเทศมากขึ้น

+ สหรัฐฯ ต้องการให้ปริมาณน้ำมันดิบที่ส่งออกจากอิหร่านปรับตัวลดลงประมาณร้อยละ 20  มาสู่ระดับต่ำกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวันตั้งแต่เดือน พ.ค. 62 เป็นต้นไป โดยให้ประเทศที่เคยนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านลดปริมาณการนำเข้าลงเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้สหรัฐฯ เข้าไปคว่ำบาตร

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำที่สุดในรอบปี ขณะที่อุปทานยังคงตึงตัวจากโรงกลั่นน้ำมันเข้าสู่ช่วงปิดซ่อมบำรุ

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์และอุปทานยังคงอยู่ในระดับที่ดีต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม การส่งออกน้ำมันดีเซลไปยังตะวันตกยังไม่มีความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์