'ชาญศิลป์' แย้มสนใจโครงการแหลมฉบัง เฟส3

'ชาญศิลป์' แย้มสนใจโครงการแหลมฉบัง เฟส3

“ชาญศิลป์” แย้มสนใจโครงการแหลมฉบัง เฟส3 เตรียมชงบอร์ด ปตท. 25 มี.ค.นี้ เคาะร่วมยื่นซองประมูลหรือไม่ ส่วนสนามบินอู่ตะเภา ยังรอแจมหลังรู้ผลผู้ชนะ 

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า ปตท.เตรียมนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท(บอร์ด ปตท.) วันที่ 25 มี.ค.นี้ พิจารณาความเหมาะสมการยื่นประมูลโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 เพื่อชี้ขาดว่า ปตท.จะเข้าร่วมยื่นซองประมูลตามภาครัฐกำหนดไว้ในวันที่ 28 มี.ค.นี้ หรือไม่

ทั้งนี้ ยอมรับว่า ปตท.มีความสนใจในโครงการนี้ เนื่องจาก ปตท.มีความถนัดในการทำธุรกิจนี้ ทั้งการบริหารท่าเรือขนถ่ายสินค้าเหลว(ลิควิดพอร์ต) และท่าเรือรับ-จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว(แอลเอ็นจีพอร์ต)ขณะที่แหลมฉบัง คือ ท่าเทียบเรือตู้ขนส่งสินค้า(คอนเทนเนอร์พอร์ต) ซึ่งปัจจุบัน ปตท.มีการส่งออกสินค้าในคอนเทนเนอร์พอร์ตปริมาณมากอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเม็ดพลาสติก และน้ำมัน ที่ป้อนให้กับเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ในแถบนี้ อีกทั้งต้นปีหน้า จะเริ่มบังคับใช้มาตรการขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) ที่มีมติให้จำกัดกำมะถันในน้ำมันเตาของเรือเดินสมุทรไม่เกิน 0.5% ก็เป็นโอกาสสำหรับ ปตท. แต่จะเข้าร่วมโครงการนี้หรือไม่ ยังต้องรอความเห็นจากบอร์ดปตท.วันที่ 25 มี.ค.นี้ก่อน


สำหรับโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ที่ ปตท.ตัดสินใจไม่ยื่นซองประมูลเมื่อวันนี้ 21 มี.ค. 2562 นั้น เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่า ทั้งโครงการรถไฟความเร็วสูง “ไฮสปีดเทรน”เชื่อม 3 สนามบิน(ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) มีระยะเวลาเชื่อมโยงกัน การที่ปตท.จะเข้าไปในโครงการสนามบินอู่ตะเภาในช่วงเวลานี้ อีกที้งโครงการนี้ กำหนดให้เป็นรูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน(PPP) ซึ่งก็มีเอกชนเกือบ 30 รายเข้าร่วมแล้ว ก็ให้เอกชนเข้าไปก่อน แล้วปตท.ค่อยพิจารณาวาาจะเข้สร่วมกับผู้ชนะประมูลหรือไม่