ส่องเรทติ้งแบรนด์ดังปี 2562

ส่องเรทติ้งแบรนด์ดังปี 2562

ปีนี้เป็นปีที่ยากลำบากจริงๆสำหรับเฟซบุ๊ค เพราะนอกจากเรทติ้งด้านความน่าเชื่อถือของแบรนด์จะร่วงลงไป 43 อันดับจากการจัดทำรายงานของเอเซียส แฮร์ริส โพลล์ 100แล้ว

เหตุกราดยิงที่มัสยิดสองแห่งในเมืองไครส์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ ยังทำให้สื่อสังคมชื่อดังของโลกรายนี้ตกเป็นเป้าโจมตีอีกครั้ง

กรณีที่มีผู้นำคลิปของผู้ก่อเหตุโจมตีมัสยิดไปโพสต์ จนทำให้เฟซบุ๊คและโซเชียลมีเดียอื่นๆกำลังถูกกดดันให้เลิกเปิดพื้นที่ให้กลุ่มหัวรุนแรงนำไปใช้โฆษณาชวนเชื่อซึ่งรวมถึงการก่อการร้าย

ส่องเรทติ้งแบรนด์ดังปี 2562

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ แถลงต่อรัฐสภาว่า แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต้องเข้ามารับผิดชอบต่อเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นด้วย ไม่ใช่เข้ามาหวังผลกำไรเพียงอย่างเดียว เพราะแพลตฟอร์มดังกล่าวเป็นผู้เผยแพร่ ไม่ใช่แค่ทำหน้าที่เป็นเพียงสื่อกลางในการรับส่งข้อมูล

แต่ไม่ได้มีเฟซบุ๊ครายเดียวที่เรทติ้งร่วงแบรนด์ดังอื่นๆ ก็เจอปัญหาเรทติ้งตกถ้วนหน้ารวมถึงค่ายรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าอย่าง เทสลา หรือเครือข่ายอาหารจานด่วนอย่างแมคโดนัลด์ แบรนด์ผลิตเสื้อผ้าและอุปกรณ์กีฬาไนกี้ แบรนด์ค้าปลีกทาร์เก็ต แบรนด์ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด ชิก-ฟิล-เอ กูเกิล คอมคาสต์ และเซียร์ส