อาจผันผวนหลังเลือกตั้ง แต่ภายนอกเป็นบวกอีกทั้งหุ้นไทย Laggard ภูมิภาคมาก

อาจผันผวนหลังเลือกตั้ง แต่ภายนอกเป็นบวกอีกทั้งหุ้นไทย Laggard ภูมิภาคมาก

สหภาพยุโรปขยาย Brexit แบบมีเงื่อนไขว่าทุกอย่างต้องชัดเจนในสัปดาห์หน้า

โดยยอมขยายเวลาให้ถึง 12 เม.ย.หากสภาอังกฤษไม่รับรองร่างแยกตัว (ออกแบบ no-deal Brexit) และขยายเวลาให้ถึง 22 พ.ค. หากสภาอังกฤษรับรองร่างแยกตัว เพื่อให้จบก่อนการเลือกตั้งสภาของสหภาพยุโรป (23-26 พ.ค.) ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ของอังกฤษ-ยุโรป ในสัปดาห์หน้า กลายเป็นจุดจับตาสำคัญถึงผลต่อเศรษฐกิจโลก อย่างไรก็ตาม เรายังมองสถานการณ์ดังกล่าวดีกับเงินทุนไหลเข้าเอเซียและตลาดเกิดใหม่

ตัวเลขส่งออกก.พ.ยังไม่ดีจริง และชะลอมากโดยเฉพาะอิเล็กทรอนิกส์และยานยนต์ ตัวเลขส่งออกก.พ.ที่กลับมาขยายตัว +5.9% เนื่องจากปัจจัยชั่วคราวส่งคืนอาวุธซ้อมรบกลับสหรัฐฯ ซึ่งหากไม่รวมการส่งออกอาวุธ น้ำมัน และทองคำ ตัวเลขส่งออกจะออกมา -4.9% ขณะที่นำเข้า -10% สะท้อนภาพรวมเศรษฐกิจโลกที่ยังอ่อนแอ เรายังคงมุมมองเชิงลบต่อกลุ่มอิเล็คทรอนิคส์ และแนะนำระมัดระวังกลุ่มยานยนต์

แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 1/62 คาดกำไร +62% QoQ แต่ -7% YoY ทั้งนี้ผลการดำเนินงานส่วนใหญลดลง YoY เนื่องจากแนวโน้มธุรกิจที่ชะลอตัวลง และผลจากการตั้งสำรองผลประโยชน์พนักงาน (ที่ทำงานเกิน 20 ปี จาก 300 เป็น 400 วัน) ทั้งนี้กลุ่มที่มีผลการดำเนินงานดีทั้ง QoQ และ YoY ได้แก่ ไฟฟ้า, ค้าปลีก และการแพทย์ ขณะที่กลุ่มที่ผลการดำเนินงานลดลง YoY แต่ดีขึ้นมาก QoQ เนื่องจากผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดหรือขาดทุนไตรมาส 4/61 ได้แก่ พลังงาน, โรงกลั่น เป็นต้น

แกว่งตัว แนวต้าน 1,635 ถ้าผ่านอาจยกกรอบขึ้นไป 1640-1670 จุด เราคงมุมมองภาพการลงทุนโดยรวมมีโอกาสดีขึ้นช่วงปลายเดือน อีกทั้งการที่หุ้นไทยปรับขึ้นเพียง 4.3% ขณะที่ภูมิภาคขึ้น 11.3% จะช่วยรับความผันผวนหลังเลือกตั้ง เรายังชอบหุ้นกลุ่มพลังงาน โรงกลั่น ปิโตรฯ ที่ราคาสะท้อนผลการดำเนินงานผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว อาทิ PTT, PTTEP, TOP, BCP, PTTGC, SCC รวมถึง หุ้นที่น่าสนใจอื่นๆ อาทิ CPF, TU, CPALL, AOT, ERW, MINT,STEC, GPSC, EGCO, BTS, BEM / กลุ่มร.พ. เราชอบ RJH, BCH

ภาพรวมกลยุทธ์: ประเมินแม้อาจผันผวนจากผลเลือกตั้ง แต่ภาพรวมการลงทุนภายนอกเป็นบวก ทำให้สามารถทยอยสะสม/เลือกเก็งกำไรรายตัว // หุ้นแนะนำวันนี้ PTT, BCH, PRM* (เป้า 7.10 ตัดขาดทุน 6.00), GUNKUL* (เป้า 3.50 ตัดขาดทุน 3.00)

แนวรับ 1630 / แนวต้าน : 1645 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

ยอดขายอสังหาฯชะลอตัว รอผลเลือกตั้ง – นายกฯสมาคมอสังหาฯเผยว่า ยอดขายอสังหาฯในช่วงระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมาปรับตัวลงเล็น้อย เนื่องจากกลุ่มลูกค้าที่ชะลอคำสั่งซื้อ ขณะที่ กลุ่มผู้ประกอบการชะลอการเปิดตัวโครงการใหม่ เพื่อรอความชัดเจนของผลการเลือกตั้ง

สหรัฐฯเตรียมเยือนจีน 28-29 มี.ค. – ตัวแทนจากสหรัฐฯ เตรียมเยือนจีนเพื่อเจรจ้าข้อตกลงทางการค้าในวันที่ 28-29 มี.ค. คาดบรรลุข้อตกลงภายใน เม.ย. 62

ส่งออกไทยกลับมาขยายตัวครั้งแรกในรอบ 4 เดือน – ก.พาณิชย์ รายงานตัวเลขการส่งออกของไทยเดือน ก.พ. กลับมาขยายตัว 5.91% yoy จากที่ขยายตัว 5.65% ในเดือน ม.ค. โดยเป็นการกลับมาขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

หุ้นที่มีการถือครองต่ำ – สามารถเลือกเก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุน MCOT, SAWAD, JMART, SAMART, SINGER, NER, III, PRM, JMT, DCC, SQ, STPI

ประเด็นติดตาม: 24 มี.ค. – เลือกตั้ง, 28 มี.ค. – รายงาน GDP ไตรมาส 4/61 ของสหรัฐฯ, 29 มี.ค. – ตัวเลขการค้าไทย

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)

 

   ***บล.ยูโอบีเคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ขอประชาสัมพันธ์และสนับสนุนให้นักลงทุนทุกท่านเดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 24 มี.ค.***