อีอีซี โชว์ผลงาน 2 ปีดันเศรษฐกิจไทยต่อเนื่อง

อีอีซี โชว์ผลงาน 2 ปีดันเศรษฐกิจไทยต่อเนื่อง

อีอีซี โชว์ผลงาน 2 ปีดันเศรษฐกิจไทยต่อเนื่อง เร่ง 5 โครงสร้างพื้นฐานเข้า ครม.ภายในเดือนหน้า เชื่อจะสร้างเม็ดเงินลงทุนทันที 3 แสนล้าน หนุนจีดีพีปีนี้พุ่ง 0.5-1% หวังรัฐบาลใหม่สานต่อ

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนา ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เปิดเผยว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลสามารถใช้อีอีซีสร้างฐานการลงทุนได้อย่างต่อเนื่อง เห็นได้ชัดจากมูลค่าการขอรับการส่งเสริมการลงทุนที่เพิ่มขึ้นกว่า 200% ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวจาก 3.3% ในปี 2559 เพิ่มขึ้นเป็น 4.2% ในปี 2561 รวมทั้งการลงทุนเอกชนขยายตัวเป็นบวก 3 ปีติดต่อกัน และในปี 2562 อีอีซีคาดการณ์ว่าจะมีเงินลงทุนเข้าระบบเศรษฐกิจอีก 3 แสนล้านบาท สร้างงานใหม่กว่า 1 แสนอัตรา เกิดจากการเริ่มต้นลงทุนของโครงสร้างพื้นฐานในช่วง เม.ย.นี้เป็นต้นไป

"3 แสนล้านบาท จะแบ่งเป็นเม็ดเงินลงทุนจากโครงสร้างพื้นฐาน ประมาณ 1 แสนล้านบาท เป็นเงินจากการลงทุนอุตสาหกรรม 1 แสนล้านบาท และเป็นเงินจากการลงทุนในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว การสร้างเมือง อสังหาริมทรัพย์ต่างๆ อีก 1 แสนล้านบาท โดยในเดือน เม.ย.นี้ อีอีซีตั้งเป้าผลักดัน 5 โครงการโครงสร้างพื้นฐานเข้า ครม.ให้หมด ดังนั้นจะเริ่มเห็นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในช่วงครึ่งปีหลังนี้เป็นต้นไป โครงการอีอีซีก็จะเป็นส่วนช่วยผลักดันจีดีพีปีนี้ขยายตัวอีก 0.5-1% และในช่วง 5 ปีหลังจากนี้ จะมีการลงทุนเฉลี่ยปีละ 3 แสนล้านบาท รวมเม็ดเงิน 1.5 ล้านล้านบาท"

นายคณิศ ยังกล่าวด้วยว่า หลังการเลือกตั้งผู้ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ก็จะต้องมานั่งเป็นประธานอีอีซี ซึ่งโครงการอีอีซีเป็นประโยชน์กับประเทศไทยอยู่แล้ว ถ้าพรรคการเมืองเห็นว่าอีอีซีเป็นประโยชน์ และอยากทำประโยชน์ให้ประเทศ ก็น่าจะทำให้ต่อเนื่อง รวมทั้งปัจจุบันโครงการก็คืบหน้าไปมากแล้ว นักลงทุนต่างชาติเชื่อมั่น และเริ่มเข้ามาลงทุน ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่นปัจจุบันก็ไม่มีความกังวลอยู่แล้ว พร้อมสนับสนุนเอกชนเข้ามาลงทุนเต็มที่ ยุโรปก็แสดงความสนใจในทุกโครงการ ส่วนจีนเชื่อว่าหลังทำโครงการโครงสร้างพื้นฐานเสร็จ จะทยอยเข้ามาลงทุนอีกเยอะ ดังนั้นตอนนี้เป็นจังหวะที่ดีในการส่งเสริมการลงทุนต่อ