‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.75 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.75 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินสหรัฐเปิดรับความเสี่ยง ฝั่งเงินบาทนักลงทุนยังกังวลกับการเลือกตั้ง ขายบาท ซื้อดอลลาร์เพื่อลดความเสี่ยง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.75 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.68 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินสหรัฐเปิดรับความเสี่ยง (Risk-On) จากนโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย ตลาดหุ้น  ดัชนี S&P500 ดีดตัวขึ้นถึง 1.09% พร้อมกันกับหุ้นฝั่งยุโรปที่ดัชนี FTSE100 ของอังกฤษปรับตัวขึ้น 0.88% จากความหวังว่าสหภาพยุโรปจะช่วยผ่อนปรนให้อังกฤษสามารถออกจากสหภาพยุโรปโดย “มีข้อตกลง” 

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจ ยอดผู้เข้ารับสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง 9,000 ราย สู่ระดับ 221,000 ราย ถือว่าดีกว่าที่ตลาดมองไว้ ขณะเดียวกัน ดัชนีภาวะธุรกิจในภูมิภาคมิดแอตแลนติก โดยเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย ก็ปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 13.7 ในเดือนมีนาคม ชี้ว่าภาคธุรกิจ โดยเฉพาะภาคการผลิตยังคงขยายตัวได้ดี 

ส่วนของเศรษฐกิจไทย ยอดนำเข้าและส่งออกในเดือนในเดือนกุมภาพันธ์ ยังคงผันผวนจากสงครามการค้า หากหักสินค้าอาวุธและยุทธปัจจัยจากการซ้อมรบ จะพบว่า การส่งออกหดตัวถึง 4.9% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เช่นเดียวกันกับการนำเข้าที่หดตัวถึง 11.5% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

สำหรับเงินบาท ในระยะสั้นพบว่าผู้ค้าในตลาดมีความกังวลกับการเลือกตั้งในช่วงสุดสัปดาห์ และนักลงทุนต่างชาติเป็นผู้ขายหุ้น ขายเงินบาท และซื้อดอลลาร์เพื่อลดความเสี่ยง ขณะที่ตลาดการเงินปัจจุบันก็ไม่ได้เปิดรับความเสี่ยงพร้อมกันทั้งโลก นักลงทุนส่วนใหญ่จึงยังรอความชัดเจนในทิศทางเศรษฐกิจเอเชียก่อนที่จะกลับเข้าลงทุน

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.65-31.75 บาทต่อดอลลาร์