ยุโรปค้านอังกฤษขยายเวลาเบร็กซิทเกินเม.ย.

ยุโรปค้านอังกฤษขยายเวลาเบร็กซิทเกินเม.ย.

นายอันโตนิโอ ทาจานี ประธานรัฐสภาของสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวว่า เขาไม่ต้องการให้อังกฤษขยายกำหนดเวลาการแยกตัวออกจากอียู(เบร็กซิท)เกินกว่าวันที่ 18 เม.ย. ในกรณีที่อังกฤษจะเข้าร่วมการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปในเดือนพ.ค.

“เราต้องการให้มีการขยายเวลาสั้นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และไม่เกินวันที่ 18 เม.ย. ซึ่งเป็นวันทำการสุดท้ายสำหรับรัฐสภาสมัยปัจจุบัน” นายทาจานีกล่าวและเสริมว่า การขยายกำหนดเวลาหลังการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปจะทำให้เกิดปัญหา และส่งผลกระทบที่รุนแรง

ทั้งนี้ รัฐสภายุโรปมีบทบาทสำคัญในการให้การอนุมัติข้อตกลงเบร็กซิทระหว่างอังกฤษและอียู

ด้านนายปีเตอร์ เพลเลกรินี นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย กล่าวว่า สโลวาเกียพร้อมที่จะให้ความเห็นชอบต่อการขยายกำหนดเวลาเบร็กซิทเป็นช่วงเวลาสั้นๆ โดยเขาจะยินยอมให้อังกฤษขยายเวลา เบร็กซิทออกไปจนถึงก่อนวันที่ 23-26 พ.ค.ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งรัฐสภายุโรป แต่ไม่ใช่ถึงวันที่ 30 มิ.ย.ตามที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เรียกร้อง

นอกจากนี้ นายเพลเลกรินีกล่าวย้ำว่า เขาไม่เห็นด้วย หากอังกฤษต้องการแก้ไขข้อตกลงเบร็กซิทที่นางเมย์เคยทำไว้กับผู้นำอียูก่อนหน้านี้  ซึ่งคำกล่าวของนายเพลเลกรินี สอดคล้องกับท่าทีของนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ที่กล่าวว่า อังกฤษควรแยกตัวออกจากอียู ก่อนการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปในวันที่ 23-26 พ.ค. ถ้าหากอังกฤษไม่ได้เข้าร่วมการเลือกตั้งดังกล่าว

ทั้งนี้ นายยุงเกอร์ได้แจ้งนางเมย์ทางโทรศัพท์ว่า อังกฤษควรเสร็จสิ้นการแยกตัวจากอียูก่อนวันที่ 23 พ.ค. ซึ่งเป็นวันแรกของการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป เนื่องจากหากอังกฤษแยกตัวหลังจากนั้น ก็อาจส่งผลให้การเลือกตั้งรัฐสภายุโรปมีปัญหาทางกฎหมายได้

นายยุงเกอร์ ยืนยันว่า หากอังกฤษต้องการขยายเวลาการแยกตัวออกจากอียูเป็นวันที่ 30 มิ.ย. อังกฤษก็จะต้องเข้าร่วมการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป

ผู้นำอียูหลายคนกล่าวก่อนหน้านี้ว่า อังกฤษจะต้องแยกตัวออกจากอียู ก่อนที่รัฐสภายุโรปจะจัดการเลือกตั้งในเดือนพ.ค. มิฉะนั้นอังกฤษจะต้องเข้าร่วมการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะทำให้รัฐสภายุโรปชุดใหม่ประสบปัญหาเป็นโมฆะ เนื่องจากมีการเลือกตั้งที่ผิดกฎระเบียบ

ด้านนางเมย์กล่าวว่า ตนได้ส่งจดหมายไปยังนายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป เพื่อขอขยายกำหนดเวลาเบร็กซิทจากกำหนดเดิมในวันที่ 29 มี.ค. ออกไปเป็นวันที่ 30 มิ.ย.แล้ว