เว็บไซต์รัฐสภาอังกฤษล่มหลังประชาชนแห่คว่ำเบร็กซิท

เว็บไซต์รัฐสภาอังกฤษล่มหลังประชาชนแห่คว่ำเบร็กซิท

วันเสาร์นี้ชาวอังกฤษจะเดินขบวนในกรุงลอนดอนเพื่อเรียกร้องให้มีการจัดการลงประชามติเบร็กซิทครั้งใหม่

เว็บไซต์ของรัฐสภาอังกฤษล่มเมื่อวันพฤหัสบดี(21มี.ค.) หลังจากที่ประชาชนแห่เข้าชื่อยื่นคำร้องให้รัฐบาลยกเลิกมาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอน เพื่อให้มีการยกเลิกกระบวนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) ล่าสุด จำนวนผู้เข้าชื่อเรียกร้องให้มีการยกเลิกมาตรา 50 ได้พุ่งทะลุ 1,000,000 คนแล้ว

ชาวอังกฤษเริ่มตื่นตัวแห่ลงทะเบียนเข้าชื่อเรียกร้องดังกล่าวตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ หลังจากที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้เรียกร้องอย่างเป็นทางการให้สหภาพยุโรป (อียู) ขยายกำหนดเวลาเบร็กซิทออกไปอีก 3 เดือน จากเดิมวันที่ 29 มี.ค.

ทั้งนี้ ผู้ที่เข้าลงชื่อดังกล่าวมีอัตราสูงถึงเกือบ 2,000 รายชื่อต่อนาที ซึ่งถือเป็นสถิติสูงสุดของการลงชื่อเรียกร้องในเว็บไซต์ของรัฐสภาอังกฤษ ที่ผ่านมา หากชาวอังกฤษมีการเข้าชื่อยื่นคำร้องใดๆมากกว่า 100,000 รายชื่อ สมาชิกรัฐสภาก็จะพิจารณานำคำร้องดังกล่าวเข้าอภิปรายในรัฐสภา

ด้านนางแอนเดรีย ลีดซัม ผู้นำสภาสามัญชนของอังกฤษ กล่าวว่า รัฐบาลอังกฤษจะต้องดำเนินการ หากจำนวนผู้ร้องแตะระดับ 17.4 ล้านคน และในวันเสาร์นี้ ชาวอังกฤษจะเดินขบวนในกรุงลอนดอนเพื่อเรียกร้องให้มีการจัดการลงประชามติเบร็กซิทครั้งใหม่

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.ปีที่แล้ว ศาลยุติธรรมยุโรป (อีซีเจ) ซึ่งเป็นศาลสูงสุดของอียู แถลงคำวินิจฉัยครั้งประวัติศาสตร์ โดยระบุว่า อังกฤษสามารถดำเนินการแต่เพียงฝ่ายเดียวในการยกเลิกกระบวนการเบร็กซิทโดยไม่ต้องขออนุญาตจากอียู

ก่อนหน้านี้ นักการเมืองของสก็อตแลนด์เป็นผู้ยื่นเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของอีซีเจ โดยหวังว่าคำวินิจฉัยของอีซีเจจะช่วยปูทางให้มีการจัดการลงประชามติเบร็กซิทครั้งใหม่ ซึ่งจะทำให้สหราชอาณาจักรมีทางเลือกในการตัดสินใจอยู่กับอียูต่อไป