คนไทยในต่างแดนเลือกตั้งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

คนไทยในต่างแดนเลือกตั้งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

กรมการกงสุล เผย จำนวนคนไทยในต่างแดนใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ปี62 มากกว่า 9 หมื่นคน โดยเป็นคนไทยในซิดนีย์ใช้สิทธิมากที่สุด คาดสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลก จะส่งบัตรเลือกตั้งกลับประเทศครบทั้งหมดภายในวันที่ 22 มี.ค. 

นายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ แถลงการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรปี 2562 ว่า ปีนี้มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 119,232 ราย มีผู้ออกมาใช้สิทธิทั้งสิ้น 98,386 ราย คิดเป็นร้อยละ 82.52 ซึ่งถือว่ามีอัตราการออกมาใช้สิทธิของประชาชนมากกว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมา และสะท้อนให้เห็นถึงความตื่นตัวของประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งตามหน้าที่พลเมือง 

"มีคนไทยไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียงที่สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์มากที่สุด จำนวน 8,820 ราย รองลงมา กรุงลอนดอน และกรุงโตเกียว" นายชาตรีระบุ

อีกทั้ง สถานทูต 81 แห่ง จาก 94 แห่ง ได้ส่งบัตรเลือกตั้งด้วยถุงเมล์ทางการทูตพิเศษกลับไทยมายังกระทรวงการต่างประเทศแล้ว เพื่อส่งมอบต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งต่อไป ส่วนที่เหลืออีก 13 แห่ง อยู่ระหว่างการจัดส่งคาดว่า จะมาถึงประเทศไทยครบทั้งหมดในเช้าวันพรุ่งนี้ (22 มี.ค.)