'วิษณุ' หัวเราะร่าถ้าได้เป็น 'ส.ว.' จริงก็ดีใจ

'วิษณุ' หัวเราะร่าถ้าได้เป็น 'ส.ว.' จริงก็ดีใจ

“วิษณุ” หัวเราะร่า ถ้าได้เป็น “ส.ว.” จริงก็ดีใจ ปัด “รัฐบาล” นี้ อยู่ถึงทำหน้าที่ “ประธานอาเซียน” แต่ถ้าล้ำไปถึงตอนนั้น จะทำอะไรได้

เมื่อวันที่ 21 มี.ค.62 เวลา 14.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการสรรหาส.ว.ว่า ขณะนี้รายชื่อของบุคคลที่จะได้รับการคัดเลือกให้เป็นส.ว.อยู่ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แล้ว ตนไม่ทราบว่ากระบวนการไปถึงไหน อย่าเอาเรื่องนี้มาเป็นข่าวก่อนวันเลือกตั้ง เอาไว้วันหลังเลือกตั้งแล้วค่อยมาพูดกัน แต่สิ่งที่ตอบได้ในเวลานี้ คือเมื่อส่งรายชื่อไปแล้ว ตนก็ไม่รู้เรื่องแล้ว หมดหน้าที่แล้ว

เมื่อถามว่า หลังเลือกตั้งจะสามารถเปิดชื่อคณะกรรมการสรรหาส.ว. ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบอยู่ที่คสช. ตนเคยบอกไว้แล้วว่า มันไม่ลึกลับจนถึงขนาดต้องปกปิด ถ้าผู้สื่อข่าวเพียรพยายามนิดเดียวก็รู้แล้วไม่ได้ยุ่งยากอะไร แต่รอหลังเลือกตั้งแล้วค่อยมาพูดกันดีกว่า เมื่อถามว่า ขณะนี้หลายพรรคการเมืองประกาศจุดยืนว่าต้องรวมเสียงกันให้มากกว่า 250 เสียง เพื่อไม่ให้ส.ว.มีส่วนชี้นำในการเลือกนายกฯ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบก็แล้วแต่เขา

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวรองนายกฯจะเป็น 1 ใน ส.ว. นายวิษณุ กล่าวว่า “ถ้าเป็นจริงก็ดีใจ” พร้อมกับหัวเราะ เมื่อถามว่า จะเป็นถึงประธานส.ว.เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ด่านที่หนึ่งคือเป็นส.ว.ให้ได้ก่อน มีชื่อใน 400 คนให้ได้ก่อน ด่านที่สองขอให้มีชื่อใน 194 คน ส่วนด้านที่สาม ค่อยไปว่ากัน เมื่อถามว่า ขณะนี้ตัวรองนายกฯ เองได้ผ่านด่านแรกแล้วหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ อย่ามาสนใจเรื่องนี้เลย สนใจเรื่องเข้าคูหากาบัตรดีกว่า

เมื่อถามว่า รัฐบาลนี้จะบริหารราชการแผ่นดินจนถึงช่วงที่เป็นประธานอาเซียนเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อย่าตอบอย่างนั้น เราไม่ทราบ แต่เอาเป็นว่าจะอยู่จนเสร็จภารกิจ เมื่อรัฐบาลใหม่ตั้งคณะรัฐมนตรีเสร็จ ซึ่งหมายถึงจะต้องมีการประกาศผลการเลือกตั้ง เสด็จเปิดสภา เลือกประธานสภา ประชุมเลือกนายกฯ โปรดเกล้าตั้งนายกฯ รวมถึงนายกฯ ตั้งครม. และครม.ใหม่เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว เมื่อถึงวันนั้น ครม.ชุดปัจจุบันและคสช.จะพ้นจากตำแหน่ง ฉะนั้น ตนตอบไม่ได้ว่ารัฐบาลปัจจุบันจะอยู่ไปถึงเมื่อไหร่ เพราะไม่รู้ว่าจะประกาศผลการเลือกตั้งเมื่อไหร่ หากวันนั้นมันล้ำไปถึงการเป็นประธานอาเซียนแล้วจะทำอะไรได้