'สมชัย' จี้กกต.สอบเอกสารว่อนเน็ต

'สมชัย' จี้กกต.สอบเอกสารว่อนเน็ต

"สมชัย" จี้กกต.สอบเอกสารหน่วยงานทหารสั่งสนับสนุน พปชร. ว่อนเน็ต -ชี้ตรวจไม่ยาก หากทำจริง ผิดโทษหนัก จำคุก 10ปี เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรสาคร เขต 2 เบอร์ 11 พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เพื่อขอให้ตรวจสอบเอกสารบันทึกข้อความของหน่วยงานทหาร ที่ระบุเนื้อหาสั่งการให้สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มีการเผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย เนื่องจากเห็นว่า แม้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม จะระบุว่าเป็นเอกสารปลอมก็ไม่เพียงพอ และเป็นหน้าที่ที่กกต.ต้องตรวจสอบกรณีดังกล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า ตนเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในฐานะผู้สมัคร รับเลือกตั้ง เขต 2 จ.สมุทรสาคร พรรคประชาธิปัตย์ จึงขอให้ กกต.ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงว่าเอกสารดังกล่าวเป็นของปลอมหรือจริง โดยให้เรียกบุคคลที่ปรากฎชื่อตามเอกสาร คือ พ.อ.อรรถกร ทิพยมนตรี ผอ.กกร.ทภ.1 ,พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ แม่ทัพภาค 1 ,ร.ท.วิโรจน์ วาปี ผู้รับรองเอกสารสำเนาถูกต้อง รวมถึงบุคคลอื่นที่ถูกต้อง มาให้ถ้อยคำและตรวจสอบเอกสารเข้าของกรมกิจการพลเรือน กองทัพบก ว่า เลขที่รับลงวันที่ 26 ก.พ.62 เป็นเอกสารฉบับเดียวกันกับที่ปรากฎในสื่อโซเชียลหรือไม่

"เรื่องนี้มีเอกสาร ตรวจสอบไม่ยาก กกต.เรียกเอกสารลำดับที่ หมายที่ มาตรวจสอบว่าตรงกับที่มีการเผยแพร่หรือไม่ก็จะรู้ว่าเป็นเอกสารจริงหรือปลอม ถ้าไม่จริงก็จะเป็นผลดีกับกระทรวงกลาโหม แต่ถ้าเป็นเอกสารจริงต้องกล่าวโทษกับบุคคลที่เกี่ยวข้องในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เนื่องจากกฎมายเลือกตั้ง ตามมาตรา 78 ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่กระทำเป็นคุณเป็นโทษแก่ผู้สมัครและพรรคอื่น ซึ่งมีความผิด ตามมาตรา 49 ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20ปี ผมมายื่นร้อง แค่ต้องการให้เกิดความเป็นธรรม และขอให้กกต.ตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา" นายสมชัยกล่าว