'เรืองไกร' เจอประเด็นใหม่ ร้องยุบพปชร.อีก

'เรืองไกร' เจอประเด็นใหม่ ร้องยุบพปชร.อีก

"เรืองไกร" ร้องยุบพปชร. แจกเสื้อจูงใจกลุ่มสามมิตรสมัครสมาชิก ปล่อยคนนอกร่วมกิจกรรมพรรค ย้ำรอดบ่วง พ.ร.ป.ส.ส. ยังเจอไม่หลุดกฎหมายพรรคการเมือง

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) -21 มี.ค.62 เวลา 10.30 น. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ซึ่งถูกยุบพรรค เข้ายื่นหนังสือถึงกกต.ขอให้ตรวจสอบการกระทำของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เมื่อวันที่ 18 พ.ย.61 ซึ่งมีบุคคลที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคร่วมอยู่ด้วย เข้าข่ายความผิดตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 28 และ 30 หรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ตนขอให้ตรวจสอบสมาชิกภาพพรรคการเมืองซ้ำซ้อนของนายสันติ พร้อมพัฒน์ และนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รวมถึงรายชื่อบุคคลอื่นๆ ในกลุ่มสามมิตร ล่าสุดกกต.ตรวจสอบแล้วไม่พบการเป็นสมาชิกพรรคซ้ำซ้อน โดยนายสันติลาออกจากพรรคเพื่อไทยเมื่อวันที่ 19 พ.ย.ไปสมัครเป็นสมาชิก พปชร.ในวันที่ 20 พ.ย. ส่วนนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข สมัครเป็นสมาชิก พปชร.วันที่ 22 พ.ย. สำหรับนายอนุวัฒน์ วิเศษจินดาวัฒน์ ลาออกจากพรรคภูมิใจไทยไปสมัครพปชร. ในวันที่ 26 พ.ย. แม้ไม่มีปัญหาเรื่องสมาชิกภาพซ้ำซ้อน ตามพ.ร.ป.ส.ส. แต่ปรากฎภาพเป็นหลักฐานว่า นายสันติและนายปรีชาสวมเสื้อพรรคพลังประชารัฐ เข้าร่วมงานประชุมเปิดตัวพรรค พปชร. ที่โรงแรงชงกรี-ล่า เมื่อวันที่ 18 พ.ย. การยินยอมให้บุคคลภายนอกร่วมกิจกรรมพรรคการเมือง และแจกเสื้อเพื่อจูงใจให้สมัครเป็นสมาชิกพรรค เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 28 และ 30 ซึ่งถือเป็นความผิดตามมาตรา 92 (3) กกต.ต้องเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค