"ทรัมป์"ประกาศเดินหน้าเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน

"ทรัมป์"ประกาศเดินหน้าเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐจะยังคงดำเนินมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าของจีนต่อไปอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าจีนจะยอมทำตามข้อตกลงทางการค้าที่สหรัฐกำลังทำกับจีน

“เราไม่ได้หารือกันเกี่ยวกับการยกเลิกภาษี แต่กำลังหารือในเรื่องที่ว่าจะยังคงมีมาตรการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้าจีนต่อไปเป็นเวลานาน เนื่องจากเราต้องการสร้างความมั่นใจว่า ถ้าเราทำข้อตกลงกับจีนแล้ว จีนจะต้องทำตามข้อตกลง” ปธน.ทรัมป์ กล่าว

คำกล่าวของปธน.ทรัมป์มีขึ้น ท่ามกลางข่าวหลายกระแสที่แตกต่างกันเกี่ยวกับผลการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า คณะเจรจาการค้าของสหรัฐและจีนเตรียมจัดการเจรจารอบใหม่ในสัปดาห์หน้า เพือหาทางยุติความขัดแย้งทางการค้า

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ จะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งในสัปดาห์หน้าเพื่อเจรจากับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ขณะที่นายหลิว เหอ และคณะจะเดินทางมายังกรุงวอชิงตันในสัปดาห์แรกของเดือนเม.ย.เพื่อหารือกับคณะเจรจาการค้าของสหรัฐ

รายงานยังระบุว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายแล้ว โดยทั้งสองฝ่ายมีเป้าหมายที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าภายในสิ้นเดือนเม.ย.

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า ผู้แทนเจรจาการค้าของสหรัฐบางคนได้แสดงความกังวลว่า จีนกำลังบ่ายเบี่ยงที่จะปฏิบัติตามข้อเรียกร้องทางการค้าของสหรัฐ แม้ว่าปธน.ทรัมป์จะมีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลงการค้า

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่จีนได้เปลี่ยนจุดยืน เพราะหลังจากที่จีนยอมทำการเปลี่ยนแปลงนโยบายทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว รัฐบาลสหรัฐก็ยังไม่ได้ให้การรับประกันว่าจะยกเลิกการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีน