การไล่ล่าความฝันของพปชร.

การไล่ล่าความฝันของพปชร.

ไม่กี่อึดใจข้างหน้าจะรู้ผลแล้วว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 51,427,890 คน จะมอบความไว้วางใจให้ใครและพรรคใดเข้ามาบริหารประเทศ

ตอนนี้ คีย์แมน แต่ละพรรครับรู้แล้วว่า จะได้ ส.ส. เข้าสังกัดกี่คน และการไล่จี้กวาดแต้มในช่วงโค้งสุดท้ายและ คืนหมาหอน นั้น หากมีการดำเนินการแล้วนั้น มันจะสัมฤทธิผลเพียงใด....

แว่วมาว่า แต่ละพรรคต่างเดินเครื่องในจุดนี้กันแบบเต็มที่ และบางคนในบางพรรคจะงัดลูกตุกติกมาใช้ในช่วงนี้ โดยรู้ทั้งรู้ว่าสุ่มเสี่ยงกับการทำผิดกฎหมายก็ตาม แต่เลือกตั้งทุกครั้งก็พบว่า “คนดีมีมากกว่าคนไม่ดี” ฉะนั้นการจัดการคนไม่ดีที่เข้ามาลงสนามและเล่นนอกกติกานั้น สังคมและองค์กรที่เกี่ยวข้องต้องจัดการให้สิ้นซากเพื่อไม่ให้รอยด่างพร้อยตราไว้ในหน้าประวัติศาสตร์

การไล่ล่าความฝันของพปชร.

วันนี้ขอลงน้ำหนักไปยังหนึ่งในพรรคการเมืองซึ่งหลายฝ่ายสนใจเป็นอย่างยิ่ง แน่นอนว่า พลังประชารัฐ คือพรรคที่หลายคนจับตามองมากที่สุดพรรคหนึ่งบนเวทีการเมืองครั้งนี้ เพราะทุกจังหวะความเคลื่อนไหวนั้นมีทั้ง ผลลบ-ผลบวก บังเกิดขึ้นในเวลาใกล้เคียงกัน แต่จะบวกหรือลบนั้น คนพชปร. รู้ดีแก่ใจในแต่ละย่างก้าว เนื่องจากหนึ่งจังหวะขยับออกมา มันสื่อถึงการตอบรับและการแปรเป็นคะแนนใน หีบบัตรเลือกตั้ง

ฉะนั้นความฝันของ “บิ๊กตู่กับพปชร.” จะไปถึงฝั่งฝันหรือไม่นั้น ยามนี้น่าคิดไม่น้อยเพราะการที่บิ๊กตู่จะตบเท้ากลับเข้าสู่ตึกไทยคู่ฟ้าอีกคำรบนั้น อย่างน้อยที่สุดพปชร.ต้องมีส.ส.มากพอที่จะขึ้นไปเบียด ”ประชาธิปัตย์“ ในการเป็นพรรคอันดับที่สองจากการเลือกตั้ง เพื่อที่จะไปประชันกับ ”เพื่อไทย” แชมป์เก่าซึ่งเป็นพรรคเครือข่ายนายใหญ่ที่ครองเก้าอี้มาสี่สมัยจากการหย่อนบัตร

การไล่ล่าความฝันของพปชร.

หลายฝ่ายมองว่าแม้ เพื่อไทย จะชนะในครั้งนี้ แต่ยากยิ่งนักที่จะรวบเสียงให้ทะลุสามร้อยส.ส .(จากพรรคตัวเองและพรรคแนวร่วม) โดยปราศจากพรรคอันดับสอง-พรรคอันดับสาม

เพราะสมการการเมืองของพรรคหลักที่เป็นตัวเต็งการตั้งรัฐบาลยามนี้ “เพื่อไทย" เสมือนเดียวดายกลางสายลม ส่วนปชป.ที่ประกาศไม่เอาสองขั้ว แต่เกมลึกที่เดินไว้นั้น หากพปชร.ไม่มีบิ๊กตู่แล้วไซร์...ปชป.จับมือกับพปชร.ได้ง่ายกว่า

การไล่ล่าความฝันของพปชร.

สายสืบเจาะข้อมูลมาว่า พปชร.แบ่งฐานคะแนนผู้สมัครส.ส.ไว้สามระดับคือ ระดับที่หนึ่ง “สอบติดชัวร์” โดยต้องมีสี่หมื่นห้าพันคะแนนเป็นขั้นต่ำ ระดับที่สอง “มีลุ้น” โดยต้องได้สามหมื่นหกพันคะแนนเป็นอย่างน้อย ระดับที่สาม "เก็บแต้มปาร์ตี้ลิสต์” ซึ่งผู้สมัครแต่ละคนต้องกวาดสองหมื่นเจ็ดพันคะแนนไว้ให้ได้

คนวงในพปชร.แจ้งว่า ที่ผ่านมาและตอนนี้คีย์แมนพรรคกำลังไล่ “ระดับที่สอง” กันเต็มที่ เพราะเช็คลิสต์ในช่วงที่ผ่านมามีหลายเขตอยู่ในระดับนี้ ฉะนั้นการกวดคะแนนของ “ระดับที่สอง” ให้แทรกไปอยู่ “ระดับที่หนึ่ง” นั้นต้องเน้นเต็มสูบ ในหลายพื้นที่

การไล่ล่าความฝันของพปชร.

คนวงในพปชร.รับรู้แล้วว่าการเดินเครื่องนั้นต้องแยบยลและเนียนตาที่สุด เพื่อให้ฝันกลายเป็นจริงจากการลงมือปฏิบัติ เพราะตัวเลขที่โพลล์หลากสำนักระบุไว้กับโพลล์ภายในที่พปชร.จัดทำขึ้นนั้น มีการนำมาเทียบเคียงและประเมินค่าความเป็นไปได้บนสมการการเมืองที่ผลจะออกมาเร็ววันนี้ หากวันนี้ไม่เน้นในการไล่ระดับที่สองให้ก้าวมาเป็นระดับที่หนึ่งนั้น...

อันดับสามจะคามือพปชร.เป็นแน่แท้ หรือบางทีหากกระแสตีกลับจนพปชร.ร่วงไปอันดับสี่นั้น ความฝันในการกลับตึกไทยคู่ฟ้าอีกคราวของบิ๊กตู่จะมิอาจเป็นไปได้บนธรรมเนียมและประเพณีปฏิบัติของการเมืองไทยที่มาจากการเลือกตั้งที่จะเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล

การไล่ล่าความฝันของพปชร.

ฉะนั้น “อันดับสองกับพปชร.” จะเป็นไปได้หรือไม่...ขึ้นอยู่กับสองปัจจัยคือ”การลงมือให้บังเกิดผลและการสนองตอบของประชาชน”ตรงนี้คือคำตอบว่าพปชร.จะไล่ฝันได้จริงหรือทำได้เพียงฝัน...