นายกฯ ลงพื้นที่ฉะเชิงเทรา ตรวจเยี่ยมศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ

นายกฯ ลงพื้นที่ฉะเชิงเทรา ตรวจเยี่ยมศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ

นายกฯ ลงพื้นที่ฉะเชิงเทรา ตรวจเยี่ยมศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ สั่งก.อุตฯเดินหน้าระยะ 2 เต็มตัว สร้างอีก 4 สนามทดสอบสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการยานยนต์ -ช่วยเหลือชาวสวนยาง สมอ.ของบปี 63 1150 ล้านเดินหน้าโครงการ ชี้เปิดใช้สมบูรณ์ปี 65

เมื่อวันที่ 20 มี.ค.62 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ตรวจราชการติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ (Automotive and Tyre Testing, Research and Innovation Center- ATTRIC) ณ บริเวณเขตสวนป่าลาดกระทิง ต.ลาดกระทิง อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นศูนย์ทดสอบแห่งแรกในอาเซียน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าโครงการนี้รัฐบาลให้ความเห็นชอบให้กระทรวงอุตสาหกรรมดำเนินการตั้งแต่ปี 2559 โดยอนุมัติงบประมาณให้ประมาณ 3,700 ล้านบาท โดยต้องการสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ประกอบการยานยนต์ไทยว่าเรามีศูนย์ที่จะทดสอบมาตรฐานทั้งรถยนต์และยางรถยนต์ที่ได้มาตรฐานในระดับสากล รวมทั้งช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราโดยเพิ่มการใช้ยางในประเทศอีกไม่น้อยกว่า 1.5 แสนตัน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ลงนามในเอกสารแสดงสัญลักษณ์แห่งการเริ่มต้นโครงการศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ ระยะที่ 2 ซึ่งจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2565 พร้อมทั้งกำชับให้กระทรวงอุตสาหกรรมเร่งเดินหน้าโครงการให้แล้วเสร็จตามแผนที่กำหนดไว้

ด้าน นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กล่าวว่า ศูนย์ ATTRIC แห่งนี้จะช่วยให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านยานยนต์และยางล้อของอาเซียนซึ่งการดำเนินการในระยะที่ 1 ในการสร้างสนามทดสอบระบบเบรก (Brake Performance) มูลค่า 700 ล้านบาท ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จแล้ว และได้หารือกับสำนักงบประมาณในการของบประมาณในการดำเนินการในอีก 4 สนามทดสอบวงเงิน 3 พันล้านบาทในการดำเนินการต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2563 ขอจัดสรรงบประมาณ 1151 ล้านบาท ซึ่งอีก 4 สนามทดสอบประกอบไปด้วย สนามทดสอบระบบเบรกมือ (Park Brake) สนามทดสอบเชิงพลวัต (Dynamic Platform) สนามทดสอบการยึดเกาะถนนขณะเข้าโค้ง (Skid-Pad) และสนามทดสอบสมรรถนะยานยนต์ (Long Distance and High Speed)