กนง.มติเอกฉันท์คงดอกเบี้ย 1.75%

กนง.มติเอกฉันท์คงดอกเบี้ย 1.75%

มติ กนง. พลิกกลับมาเป็น “เอกฉันท์” ให้คงดอกเบี้ย 1.75% หลังประเมินความไม่แน่นอนเศรษฐกิจโลกและปัจจัยในประเทศมีสูงขึ้น จึงเห็นควรให้รอประเมินผลกระทบจากปัจจัยต่างๆ

นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส เลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมกนง.มีมติ “เอกฉันท์” ให้คงดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.75% เนื่องจากมองว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวได้ใกล้เคียงกับศักยภาพ แม้ว่าจะชะลอลงกว่าที่ประเมินไว้จากอุปสงค์ต่างประเทศที่ชะลอลง อุปสงค์ในประเทศยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง

นอกจากนี้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มใกล้เคียงกับที่ประเมินไว้ อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานมีแนวโน้มต่ำกว่าที่ประเมินไว้เล็กน้อย ภาวะการเงินโดยรวมยังอยู่ในระดับผ่อนคลาย และเอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แต่มีปัจจัยเสี่ยงต่อเสถียรภาพระบบการเงินที่ต้องติดตามต่อเนื่อง

คณะกรรมการฯเห็นว่านโยบายการเงินที่ผ่อนคลายในระดับปัจจุบัน มีส่วนช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจและสอดคล้องกับกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อ ประกอบกับความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจโลกและปัจจัยในประเทศที่สูงขึ้นในปัจจุบัน ในการประชุมครั้งนี้ กนง. จึงเห็นควรให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้เพื่อรอประเมินผลกระทบจากปัจจัยต่างๆให้ชัดเจนขึ้น

อนึ่ง ในการประชุมครั้งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 6 ก.พ.2562 ที่ประชุมมีมติ 4 ต่อ2 เสียง ให้ “คง” ดอกเบี้ยที่ 1.75% โดยมีกรรมการ 2 เสียง โหวตให้ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% และมีกรรมการอีก 1ท่าน ลาประชุม คือ นายคณิศ แสงสุพรรณ