วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (20 มี.ค.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (20 มี.ค.62)

ราคาน้ำมันดิบทรงตัวก่อนประกาศสต็อกสหรัฐฯ หนุนโดยความหวังโอเปคยืดเวลาลดกำลังการผลิต

+ ราคาน้ำมันดิบทรงตัวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน หลังได้รับแรงหนุนจากความคาดหวังว่าโอเปคจะขยายระยะเวลาปรับลดกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปี 2562 อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงจับตามองการประกาศปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ

+ โอเปคยกเลิกการประชุมเพื่อพิจารณาขยายระยะเวลาปรับลดกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปี 2562 ในวันที่ 17-18 เม.ย. ที่จะถึงนี้ และจะมีการประชุมในวาระดังกล่าวอีกครั้งในวันที่ 25-26 มิ.ย. โดยโอเปคเผยว่า การประชุมในเดือน เม.ย. อาจเร็วไปที่จะตัดสินได้ว่าสมดุลตลาดน้ำมันดิบจะเป็นอย่างไรในช่วงครึ่งหลังของปี เนื่องจากต้องพิจารณาผลของการคว่ำบาตรอิหร่านและวิกฤตเวเนซุเอลาก่อน แม้ว่าภาพรวมจะยังคงมีอุปทานค่อนข้างล้นตลาดก็ตาม

+ หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมสหรัฐฯ (API) ประกาศปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ลดลง 2.1 ล้านบาร์เรล  มาอยู่ที่ 446.8 ล้านบาร์เรล สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่ม 0.3 ล้านบาร์เรล หนุนราคาน้ำมันดิบขึ้นต่อ

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ อย่างไรก็ตาม ตลาดมีความกังวลว่าการปรับขึ้นของราคาจะไม่ยั่งยืน เนื่องจากอุปทานในภูมิภาคมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นจากจีน ซึ่งคาดว่าจะมีการส่งออกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากตลาดยังคงมีมุมมองที่ดีต่ออุปสงค์ และอุปทานที่ลดลงในฤดูปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น โดยเฉพาะในอินเดีย

-------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)          

        โทร.02-797-2999