คาดน้ำท่วมโมซัมบิกดับพุ่งกว่าพันราย

คาดน้ำท่วมโมซัมบิกดับพุ่งกว่าพันราย

ทางการโมซัมบิกหวั่น ยอดผู้เสียชีวิตจากไซโคลนถล่มเมื่อสัปดาห์ก่อนอาจสูงกว่า 1,000 คน ขณะที่ตัวเลขยังไม่นิ่ง ส่วนที่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างซิมบับเว มีผู้สูญหายกว่า 200 คน

ประธานาธิบดีฟิลิปเป เนยูซิของซิมบับเว แถลงความเสียหายจากพายุไซโคลนอิดาอีว่า ยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 84 คนแต่จากการบินตรวจสอบพื้นที่โดยรอบ เป็นไปได้ว่าอาจมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,000 คน

“นี่คือภัยพิบัติต่อมนุษยชาติโดยแท้ มีประชาชนมากกว่า 1 แสนคนกำลังตกอยู่ในอันตราย ผู้รอดชีวิตต้องรอคอยความช่วยเหลืออยู่บนต้นไม้"ประธานาธิบดีซิมบับเวกล่าว

ด้านสหพันธ์กาชาดระหว่างประเทศและสภาเสี้ยววงเดือนแดง (ไอเอฟอาร์ซี) เผยว่าเมืองเบียรา ที่มีประชากรอยู่ราว 5.3 แสนคน ได้รับความเสียหายถึง 90%ระบบโทรคมนาคมสื่อสารล่มทั้งหมด ถนนหนทางสัญจรไม่ได้ หลายชุมชนถูกตัดขาดโดยเฉพาะเมื่อเกิดเหตุเขื่อนแตกในวันอาทิตย์(17 มี.ค.) ปิดถนนเส้นสุดท้ายที่เข้าเมืองเบียรา

ขณะที่ผู้ว่าฯเมืองโซฟาลา ประเทศโมซัมบิก กล่าวว่า หายนะที่ใหญ่ที่สุดในตอนนี้ซึ่งยิ่งกว่าไซโคลน อยู่ที่ปริมาณน้ำท่วมสูงเรื่อยๆ เนื่องจากฝนตกหนักต่อเนื่อง

นอกจากนี้มีรายงานว่า พายุลูกดังกล่าวยังสร้างความเสียหายให้กับประเทศซิมบับเวที่อยู่ติดกัน โดยมีรายงานผู้เสียชีวิต 98 คน และสูญหายสูงถึง 217 คน โดยพายุได้พัดกวาดอาคารบ้านเรือนประชาชนพังราบเป็นหน้ากลอง สะพานขาด และทรัพย์สินประชาชนถูกกลืนหายไปกับสายน้ำจากเหตุน้ำท่วมฉบับพลัน