'ซีพี' ยอมปรับข้อเสนอชิงไฮสปีด เดินหน้าเจรจาต่อ 28 มี.ค.นี้

'ซีพี' ยอมปรับข้อเสนอชิงไฮสปีด เดินหน้าเจรจาต่อ 28 มี.ค.นี้

คืบหน้าล่าสุด! "ซีพี" ยอมผ่อนปรน ปรับข้อเสนอชิงไฮสปีดเทรน เดินหน้าเจรจาต่อ 28 มี.ค.นี้ คลายปมการเงิน รฟท.ตั้งเป้าคุยจบก่อนสงกรานต์นี้

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เป็นประธานคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนพัฒนารถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) เพื่อหารือถึงข้อเสนอของกลุ่มซีพี วันนี้ (19 มี.ค.) โดยระบุว่า หลังจากที่คณะกรรมการคัดเลือกพิจารณาไม่รับ 12 ข้อเสนอ ที่ขัดต่อเอกสารเสนอโครงการ (RFP) ของกลุ่มซีพีแล้ว วันนี้ถือว่าการเจรจาได้ข้อสรุปว่ากลุ่มซีพีต้องการเดินหน้าเจรจาต่อ และยอมผ่อนปรนข้อเสนอที่ขัดต่อ RFP ไปบางส่วน แต่ยังขอเวลาในการเจรจาทางการเงินกับพันธมิตร ทำให้ต้องขยายเวลาการเจรจาออกไปอีกครั้ง เป็นวันที่ 28 มี.ค.นี้

3_166

อย่างไรก็ดี ทางคณะกรรมการคัดเลือกได้แบ่งหมวดหมู่ของข้อเสนอ 12 ข้อออกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.ข้อเสนอที่เกี่ยวข้องกับเงื่อนไขเวลา 2. ข้อเสนอที่เกี่ยวข้องกับการเงิน และ 3.ข้อเสนออื่นๆ ที่มีข้อความเจาะจงเกินไป โดยทางกลุ่มซีพีชี้แจงว่า ข้อเสนอที่เกี่ยวกับเงื่อนไขเวลา อาทิ การขอขยายระยะเวลาโครงการออกเป็น 99 ปี จากเดิม 50 นั้น ถือเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะทางซีพีไม่ได้ระบุบังคับว่าจะต้องขยายเวลาให้ ไม่ใช่ข้อเสนอผูกมัด เพียงแต่กำหนดเป็นข้อเสนอหากภาครัฐต้องการจะทำต่อก็สามารถเจรจาได้

ขณะที่ข้อเสนอในกลุ่มการเงิน ทางซีพีได้รายงานว่า ปัจจุบันยังไม่ได้ข้อสรุปจากการหารือร่วมกับพันธมิตรทางการเงิน เพราะถือเป็นความร่วมมือระหว่าง 3 รัฐบาล ประกอบไปด้วย ไทย จีน และญี่ปุ่น คือ ธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น หรือ JBIC ซึ่งปัจจุบันใกล้ได้ข้อเสนอเรื่องอัตราดอกเบี้ยแล้ว ดังนั้นจึงขอเวลาในการเจรจาการเงินเพิ่ม โดยในวันจันทร์ที่ 26 มี.ค.นี้ จะแจ้งผลการเจรจาร่วมพันธมิตร ทำให้คณะกรรมการคัดเลือกกำหนดวันเจรจาข้อเสนอดังกล่าวอีกรอบ ในวันพฤหัส ที่ 28 มี.ค.นี้

1_153

"วันนี้กระดูกชิ้นใหญ่ที่มันขวางอยู่ ถูกปลดล็อคแล้ว การเจรจาไม่ได้ถึงทางตัน ซีพีดูมีท่าทีที่อ่อนลง เขายอมผ่อนปรนข้อเสนอบางอย่างให้บ้าง เรื่องการเงินก็เข้าใจว่าเป็นความร่วมมือ 3 รัฐ ดังนั้นต้องใช้เวลา เราก็รอให้เขามาชี้แจงอีกครั้ง แต่ตอนนี้ก็สัมผัสบรรยากาศได้ว่าจะออกมาดี ทางซีพีบอกว่าทิศทางเรื่องการเงินน่าจะดี ถ้าคุยเรื่องนี้จบก็ถือว่าการเจรจาเดินหน้ามา 70% เรื่องใหญ่ๆ คุยจบหมดแล้ว ส่วนข้อเสนอที่มีเวิดดิ้งเจาะจง เช่น การย้ายสถานี การทำส่วนต่อขยายสเปอร์ไลน์ ก็สามารถปรับเวิดดิ้งให้คุยกันได้ในอนาคต ส่วนเรื่องข้อกังวลว่ารัฐจะสร้างทางแข่งขัน อันนี้เราก็ชี้แจงว่าเราไม่ทำ"

นายวรวุฒิ ยังกล่าวอีกว่า การเจรจาต้องเข้าใจว่าจะหาข้อสรุปโดยเร็ววัน มาเร่งรัดคงไม่ได้ เพราะต้องรอบคอบ แต่ตอนนี้ก็มีบรรยากาศการเจรจาที่ดีขึ้น เหลือแค่เรื่องการเงิน ถ้าซีพีได้ข้อสรุปมา ก็จะเคลียร์ทุกข้อที่เหลือได้ ทั้งนี้ประเมินว่า จะสามารถเจรจาร่วมซีพีแล้วเสร็จก่อนหยุดสงกรานต์ ในเดือน เม.ย.นี้ เพื่อเสนอขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยล่าช้ากว่ากำหนดเดิมที่ตั้งเป้าเจรจาแล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค.นี้