ปัจจัยภายนอกเป็นบวก มองความผันผวนภายในเป็นโอกาสตั้งรับ

ปัจจัยภายนอกเป็นบวก มองความผันผวนภายในเป็นโอกาสตั้งรับ

ตลาดหุ้นโลกมีแนวโน้มเคลื่อนไหวแคบก่อนประชุมเฟด 20 มี.ค.

คาดการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของทั้งสหรัฐฯ และไทยในวันพุธ 20 มี.ค. จะเห็นส่งสัญญาณผ่อนคลายต่อเนื่อง ซึ่งดีกับสินทรัพย์เสี่ยง ขณะที่การประชุมผู้นำยุโรป วันพฤหัสฯ 21 มี.ค. คาดว่าจะลงมติขยายเวลา Brexit ทำให้ความกังวลถูกผลักไปเป็นกลางปีแทน

ราคาน้ำมันดิบเริ่มมีสัญญาณบวก การส่งสัญญาณจากผู้เกี่ยวข้องทั้งจีนและสหรัฐฯ มีความสอดคล้องในเชิงบวกต่อเนื่อง แม้ไม่อาจระบุว่าจะบรรลุข้อตกลงเมื่อใด แต่เราคาดผลสรุปที่เป็นบวกจะไม่เปลี่ยนแปลงและจะไม่มีเซอร์ไพรซ์ในทางลบ ทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์เริ่มตอบรับเชิงบวก นอกจากนี้การลดกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่องของกลุ่มโอเปค คาดจะส่งผลดีต่อราคาน้ำมันดิบและหุ้นกลุ่มพลังงานที่ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/62 มีแนวโน้มฟื้นตัวจากขาดทุนในช่วงไตรมาส 4/61 ที่ผ่านมา

ความไม่แน่นอนของผลเลือกตั้งกดดันช่วงสั้นแต่ประเมินเป็นโอกาสซื้อ โพลของสื่อและพรรคการเมืองต่างๆ ที่ประเมินความเป็นไปได้ที่พรรคเพื่อไทยและอนาคตใหม่ อาจมีคะแนนเสียงใกล้เคียง 250 ที่นั่ง สร้างแรงสั่นสะเทือนและโอกาสเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ทางการเมืองหลังเลือกตั้ง และเพิ่มความกังวลว่ารัฐบาลหลังการเลือกตั้งอาจไม่มีเสถียรภาพ รวมถึงปัญหาจำนวนมากที่เกิดขึ้นอาจทำให้การรับรองการเลือกตั้งไม่ทัน 9 พ.ค. ซึ่งสุ่มเสี่ยงจะทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะได้ เป็นกดดันต่อตลาดในช่วงก่อนเลือกตั้ง แต่ประเมินเป็นโอกาสซื้อ

แกว่งตัว 1,610-1,640 จุด เลือกเก็งกำไรรายตัว เรายังคงยืนยันภาพการลงทุนโดยรวมมีโอกาสดีขึ้นช่วงปลายเดือน หุ้นขนาดกลางที่มีการถือครองน้อยมีโอกาสถูกเก็งกำไรโดดเด่น นักลงทุนทยอยสะสมหุ้นใหญ่เมื่ออ่อนตัวโดยเรายังชอบหุ้นกลุ่มพลังงาน โรงกลั่น ปิโตรฯ ที่ราคาสะท้อนผลการดำเนินงานผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว อาทิ PTT, PTTEP, TOP, BCP, PTTGC, SCC รวมถึง หุ้นที่น่าสนใจอื่นๆ อาทิ CPF, TU, CPALL, AOT, ERW, MINT,STEC, GPSC, EGCO, BTS, BEM / กลุ่มร.พ. เราชอบ RJH, BCH

ภาพรวมกลยุทธ์: ประเมิน downside ของ SET Index อยู่ที่ 1610+/- จุด และเป็นจุดเสี่ยงซื้อที่ดีหากมีการปรับลงแรง // หุ้นแนะนำวันนี้ PTT, CPF, SAWAD* (เป้า 53.75 ตัดขาดทุน 50)

แนวรับ 1610 / แนวต้าน : 1625 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

เจรจาการค้าอาจถูกเลื่อนไปเป็น มิ.ย. – การประชุมสุดยอดราะหว่างทรัมป์ และ สีจิ้นผิง มีโอกาสถูกเลื่อนออกไปจนถึงเดือน มิ.ย.62 เนื่องจากการประชุมในเดือน เม.ย. อาจมีความเป็นไปได้น้อยเนื่องจากทั้งสองฝ่ายยังมีความขัดแย้งกันในประเด็นการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ

โอเปกยกเลิกการประชุมเดือน เม.ย. – กลุ่มโอเปกประกาศยกเลิกการประชุมวันที่ 17-18 เม.ย. ซึ่งบ่งชี้ว่ากลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรจะยังคงเดินหน้ามาตรการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบต่อไปจนกว่าจะถึงการประชุมครั้งถัดไปในวันที่ 25-26 มิ.ย. ขณะที่ ซาอุฯ ส่งสัญญาณว่าโอเปกอาจขยายระยะเวลาปรับลดการผลิตจนถึงปลายปีนี้

AOT – ประกาศชะลอการเปิดขายซองเอกสารงานให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดภาษี (ดิวตี้ฟรี) รวมถึงการให้สิทธิประกอบกิจการเชิงพาณิชย์ ออกไปก่อน จากกำหนดการเดิมจะเปิดขายซองวันที่ 19 มี.ค.

หุ้นที่มีการถือครองต่ำ – สามารถเลือกเก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุน MCOT, SAWAD, SAPPE, JMART, SAMART, SINGER, NER, III, PRM, JMT

ประเด็นติดตาม: 20 มี.ค. – ประชุม กนง. (ปรับคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจไทย) / 21 มี.ค. – BOE meeting / 21 มี.ค. – ผู้นำยุโรปลงมติขยายเวลา Brexit ให้อังกฤษ

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)