เตือนโพสต์ชวน 'ซื้อ-ขาย' กัญชาระวังเจอคุกแน่

เตือนโพสต์ชวน 'ซื้อ-ขาย' กัญชาระวังเจอคุกแน่

ป.ป.ส. เตือนโพสต์ซื้อขาย-รับสมัครตัวแทนขาย "น้ำกัญชาทางการแพทย์" ผ่านโซเชียลมีเดียผิดกฎหมาย คุก 2 ปี ปรับ 2หมื่นถึง 2 แสน ผู้ป่วยอย่าหลงเชื่อ แนะพบแพทย์ประเมินอาการสั่งใช้ยาก่อนวันที่ 19 พ.ค.นี้

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กล่าวถึงกรณีที่มีการโพสต์ภาพ คลิปภาพและข้อความต่างๆ ผ่านโปรแกรมสื่อสังคมออนไลน์ ประกาศเปิดซื้อ–ขาย หรือสมัครตัวแทนขายยาเสพติด โดยเฉพาะ “กัญชา” เพื่อการรักษาโรค ซึ่งกำลังเป็นที่สนใจของสังคม ว่า ขอย้ำว่ากัญชายังเป็นยาเสพติดผิดกฎหมาย ไม่สามารถผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย ครอบครอง หรือ เสพ ได้ โดยในบทนิรโทษกรรมเปิดโอกาสให้ผู้มีกัญชาในครอบครองอยู่เดิมใช้ในทางการแพทย์ โดยสามารถแจ้งขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อ.ย.) หรือในต่างจังหวัดแจ้งขออนุญาตได้ที่สาธารณสุขจังหวัดเท่านั้น และต้องแจ้งภายใน 90 วัน (ภายในวันที่ 19 พ.ค. 62) แต่ไม่ได้หมายถึงว่าเปิดให้บุคคล/หน่วยงาน/องค์กรผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย ครอบครอง หรือเสพได้

นายนิยม กล่าวอีกว่า การโพสต์ภาพ คลิปภาพ หรือข้อความในลักษณะ ซื้อ-ขาย กัญชา น้ำมันกัญชา หรือยาเสพติดทุกชนิด มีความผิดทางกฎหมาย การโพสต์ รวมถึงการแชร์เป็นความผิดฐาน โฆษณายาเสพติดให้โทษ ผู้โพสต์ หรือแชร์ภาพหรือข้อความที่ฝ่าฝืน กระทำความผิดดังกล่าว ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 - 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ป.ป.ส.จึงฝากถึงผู้ป่วยอย่างหลงเชื่อว่าสามารถซื้อ-ขายกัญชาได้ทั่วไป หากต้องการใช้กัญชาเพื่อการบำบัดรักษาโรคให้ไปพบแพทย์เพื่อประเมินอาการ และวินิจฉัย หรือสั่งใช้กัญชาหรือสารสกัดเพื่อการบำบัดรักษาโรคซึ่งจะได้กัญชาหรือสารสกัดที่มีคุณภาพและมีความปลอดภัยภายใต้การกำกับดูแลของแพทย์ และใช้ได้โดยไม่เป็นความผิดตามกฎหมาย

สำหรับ พ.ร.บ. ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7 ) พ.ศ. 2562 มีผลประกาศใช้เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2562 มีวัตถุประสงค์ให้ “กัญชา” ใช้ผ่อนปรนเพื่อการศึกษาวิจัยและประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น ห้ามเสพ ซื้อ ขาย พกพา ปลูก รวมทั้งโพสต์ภาพให้ชักชวนเสพ หรือจำหน่าย

เตือนโพสต์ชวน \'ซื้อ-ขาย\' กัญชาระวังเจอคุกแน่