"สมคิด"โต้พรรคคู่แข่งแจงมีผลงาน

"สมคิด"โต้พรรคคู่แข่งแจงมีผลงาน

"สมคิด"จัดประชุมติดตามผลงานรัฐวิสาหกิจ หลังพรรคการเมืองคู่แข่งออกมาแสดงความเห็นว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่ทำอะไร ทำให้เกิดความเสียหายในระบบเศรษฐกิจ ยันสร้างผลงานฟื้นฟูเศรษฐกิจ ฝากสคร.ส่งผลงานให้สื่อมวลชนและทุกพรรคการเมือง

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า มีนักการเมืองมาพูดว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่ได้ทำอะไรเลย ทำให้ต้องเร่งเข้ามาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เพราะเสียหายมาก ดังนั้น จึงเชิญรัฐวิสาหกิจมาให้ข้อมูลว่า 4 ปีที่ผ่านมานั้นทำอะไรไปบ้าง และขอให้สำนักงานนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) แจกจ่ายเอกสารไปยังผู้สื่อข่าว รวมถึงส่งไปยังพรรคการเมืองให้อ่านกันด้วย จะได้ไม่เสียเวลาออกนโยบายที่รัฐบาลชุดนี่ทำไว้อยู่แล้ว ถ้าคิดนโยบายใหม่ไม่ได้แค่มาสานต่อก็พอแล้ว

ทั้งนี้ เขากล่าวระหว่างเป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติที่มีผู้บริหารรัฐวิสาหกิจหลายแห่งเข้าร่วม

เขากล่าวว่า สิ่งที่เป็นกังวลมากที่สุด คือ วันไหนที่ตนและนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังไม่อยู่แล้ว สิ่งที่รัฐวิสาหกิจจะทำอยู่ถูกยกเลิกไป ทำให้ไทยเสียโอกาส ตรงนี้ถือว่าน่ากลัวเพราะไทยนั้นยังผูกติดกับตัวบุคคล โดยในสมัยก่อนที่ผมเป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสร้างสายสัมพันธ์กับจีนอย่างแนบแน่น ต่อพอเกิดการปฏิบัติสายสัมพันธ์นั้นหายไปหมด ต้องใช้เวลา 10 ปี จึงสามารถสานสัมพันธ์กันใหม่ ตรงนี้ทำให้เสียโอกาสไปมาก ดังนั้นขอร้องผู้บริหารรัฐวิสาหกิจให้สร้างวัฒนาธรรมองค์กรว่าภารกิจองค์กรเป็นแบบไหน และให้เดินไปตามนั้น

“การที่ผมมาทำงานไม่ใช่มาเพราะเงิน ผมไม่ได้มารอบเดียว 4 ปี แต่ มาทำ 10 ปีแล้ว เห็นอะไร ขาดอะไร ถ้ามาเพราะเงินประเทศไม่เดินหรอก ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจเงินเดือนมากกว่าผมหลายเท่า ไทยต้องมีคนยอมทำงานแบบนี้ ต้องมีคนเริ่ม เพื่อให้มีคนเดินตาม เป็นการบริหารความเปลี่ยนแปลง ซึ่งไม่ใช่ดีแต่พูด แต่ต้องสามารถนำคนจูงใจคน สร้างผลงานให้ปรากฏ เครดิตอยู่คนทำ องค์กรต้องเปลี่ยนแปลงได้ ประเทศเปลี่ยนแปลงได้ ไม่ได้สักแต่ว่าแขวะ ทะเลาะกัน”

นายสมคิดกล่าวว่า รัฐวิสาหกิจช่วยในการดูแลเศรษฐกิจมาก โดยถ้าไม่สิ่งเหล่านี้เมืองไทยอยู่ตรงไหน ดัชนีความสามารถ เพิ่มขึ้น แต่ยัง ยังมีคนบอกว่าไม่ได้ทำอะไร วิจารณ์ว่ารัฐบาลชุดนี้สร้างควาเสียหายมา 4 ปี ต้องรีบมาฟื้นฟู มาฟื้นฟูอะไร มีแต่ตนที่เข้ามาฟื้นฟูสิ่งที่นักการเมืองในอดีตทำไว้

เขากล่าวด้วยว่า ฝากทางกระทรวงดีอีให้เร่งรัดในเรื่อง 5 จี และควรต้องเกิดในปีหน้า เพราะ 5 จีจะสร้างความเปลี่ยนแปลงสำคัญ ถ้าช้ากว่าเวียดนามคนจะไปเวียดนามหมด ดังนั้น อย่ามัวแต่รำ แต่ทำไม่ได้หาคนอื่นมาช่วย