ออสเตรเลียยกระดับความปลอดภัยชุมชน

ออสเตรเลียยกระดับความปลอดภัยชุมชน

หลังเกิดเหตุโจมตีมัสยิด2แห่งในนิวซีแลนด์

นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย สนับสนุนเงินมูลค่า 55 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (39 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อยกระดับความปลอดภัยในชุมชน หลังจากเกิดเหตุกราดยิงมัสยิดในเมืองไคร์สเชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์

นายมอร์ริสัน เปิดเผยระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่หอการค้าออสเตรเลีย-อิสราเอลว่า เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องสนับสนุนเงินให้กับโรงเรียนสอนศาสนา สถานที่ซึ่งใช้ประกอบพิธีทางศาสนา และการชุมนุมทางศาสนา

ทั้งนี้ เงินช่วยเหลือมูลค่าตั้งแต่ 50,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (35,450 ดอลลาร์สหรัฐ) จนถึง 1.5 ล้านดอลลาร์ดออสเตรเลีย (1.06 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จะมอบให้แก่กลุ่มทางศาสนาต่างๆ เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์เสริมความปลอดภัย เช่น กล้องวงจรปิด ไฟส่องสว่าง รั้วป้องกัน เสากั้นทนแรงชน สัญญาณเตือน ระบบความปลอดภัย และระบบเสียงประกาศสาธารณะ

"การประกาศสนับสนุนครั้งนี้ รวมทั้งมาตรการต่างๆที่เราได้ประกาศมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา คือวิธีการที่จะช่วยให้ผู้คนปลอดภัย และเราจะลงทุนและทำงานเพื่อวิธีการเหล่านี้ต่อไป เพราะความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของทุก รัฐบาลคือการรักษาออสเตรเลียให้ปลอดภัย"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหตุกราดยิงมัสยิดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 50 ราย และบาดเจ็บอีก 50 ราย โดยมือปืนต้องสงสัยที่ก่อเหตุกราดยิงคือนายเบรนตัน ทาร์แรนท์ ชาวออสเตรเลีย วัย 28 ปี ได้ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม

ทั้งนี้ นายมอร์ริสันระบุว่า เหตุกราดยิงครั้งนี้เป็นการกระทำของพวกฝ่ายขวาหัวรุนแรง